x close

เจ้ย อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับหนังชาวไทย คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก Artes Mundi Prize

          เจ้ย อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับหนังชาวไทย คว้ารางวัลศิลปะร่วมสมัยระดับโลก Artes Mundi Prize ของสหราชอาณาจักร ได้รับการยกย่องอย่างมากในวงการภาพยนตร์โลก ด้านคณะกรรมการถึงกับเอ่ยปากขอคารวะ

          เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจสำหรับชาวไทยอย่างยิ่ง เมื่อ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระชาวไทย สามารถคว้ารางวัลศิลปะร่วมสมัยระดับโลก Artes Mundi Prize ครั้งที่ 8 ของสหราชอาณาจักร โดยก่อนหน้านี้ผลงานภาพยนตร์ของเขาเคยคว้ารางวัลใหญ่ ๆ มาแล้วมากมาย จนได้รับการยกย่องอย่างมากในวงการภาพยนตร์โลก

          โดยเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 สำนักข่าว BBC รายงานว่า อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย วัย 48 ปี สามารถคว้ารางวัล Artes Mundi Prize ครั้งที่ 8 ได้รับเงิน 4 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 1.6 ล้านบาท จากผลงานที่ชื่อว่า Invisibility ซึ่งคณะกรรมการได้กล่าวถึงผลงานของอภิชาติพงศ์ ว่า "เป็นอาวุธอันทรงพลัง ในยุคสมัยแห่งความปั่นป่วน"


          "โลกตะวันตกรู้จักเขาเป็นอย่างดีในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ คณะกรรมการขอคารวะต่อการตั้งคำถามอย่างมุ่งมั่นผ่านผลงานภาพยนตร์ของเขา เรื่องเล่า จุดยืนทางสังคม และการเมืองของศิลปิน ด้วยการจัดการเรื่องเวลาและแสง เขาได้สร้างสะพานเพื่อให้ผู้ชมเดินทางไปมา ระหว่างความจริงกับเรื่องเล่าในตำนาน" คณะกรรมการ กล่าว

          ทั้งนี้ อภิชาติพงศ์ เป็นศิลปินต่างประเทศ 1 ในจำนวน 5 คน ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะในครั้งนี้ ที่ National Museum Cardiff โดยเขาได้นำเสนอผลงานผ่านห้วงแห่งความฝัน บนจอภาพ 2 จอ ที่มีชาย 2 คน อยู่บนเตียงนอนในห้อง

          ทางด้านอภิชาติพงศ์ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันพิเศษและตนรู้สึกเป็นเกียรติมาก การได้รับรางวัลในครั้งนี้ รางวัลที่ได้รับเป็นเหมือนแรงกระตุ้นให้ตนทำงานต่อไป และตั้งคำถามเกี่ยวกับโลกที่เราอยู่ร่วมกันให้มากขึ้น

          ส่วน Karen Mackinnon ผู้อำนวยการ Artes Mundi เผยว่า ผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมแสดงทั้งหมดมีมาตรฐานที่สูงมาก อีกทั้งมีความแตกต่างกันเป็นอย่างยิ่ง ทั้งมีสีสัน และเหลือเชื่อ นิทรรศการในครั้งนี้ มีประเด็นที่เชื่อมโยงกันมากมาย และมากกว่าครั้งก่อน ๆ ทั้งภูมิประเทศ นิเวศวิทยา และปัญหาทางการเมือง ที่เกี่ยวกับโครงสร้างทางอำนาจชาตินิยม ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเรา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้ย อภิชาติพงศ์ ผู้กำกับหนังชาวไทย คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก Artes Mundi Prize อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2562 เวลา 13:24:58 7,734 อ่าน
TOP