x close

ครม. เห็นชอบ ประกาศให้ ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ

          คณะรัฐมนตรี เห็นชอบประกาศขึ้นทะเบียนให้ ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เกิดประโยชน์ทั้งทางเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยและเศรษฐกิจ

ปลากัดไทย

          วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบเสนอให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ได้พิจารณาความเหมาะสมของการประกาศ "ปลากัดไทย" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติด้วยมิติวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ปลากัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติแล้ว

          นอกจากนี้ ปลากัดไทยได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยในหลายประการ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการเพาะเลี้ยง และการสร้างนวัตกรรมด้านการเพาะพันธุ์นำไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล และยังสามารถนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์การประมงเพื่อสะท้อนความเป็นไทย และมิติด้านความเป็นเจ้าของและความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

          ทั้งนี้สำหรับ "ปลากัดไทย" ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Betta splendens เป็นที่รู้จักในระดับสากล ผ่านชื่อ "Siamese Fighting Fish" หรือ "Siamese Betta" จึงเป็นเครื่องสะท้อนอย่างชัดเจนว่า ปลากัดไทย มีต้นกำเนิดมาจากไทย และสามารถใช้เป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของได้ จึงประกาศให้ "ปลากัดไทย" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. เห็นชอบ ประกาศให้ ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:17:51 17,805 อ่าน
TOP