x close

โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบ คิมจองอึน ในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม

          โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศเตรียมพบ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ครั้งที่ 2 ที่ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ นี้ มุ่งสานต่อความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อความสงบบนคาบสมุทรเกาหลี 
          วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในการแถลงนโยบายประจำปีที่สภาคองเกรส คืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศว่า จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำ กับ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นครั้งที่ 2 โดยจะจัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ นี้


โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิมจองอึน ขณะจับมือพบหน้ากันครั้งแรก ที่ประเทศสิงคโปร์
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

          โดย ทรัมป์ ได้กล่าวว่า "เราจะสานต่อประวัติศาสตร์เพื่อความสงบสุขบนคาบสมุทรเกาหลี ตัวประกันของเราได้กลับบ้านแล้ว การทดสอบนิวเคลียร์ก็หยุดลงแล้ว และไม่มีการยิงขีปนาวุธมานานกว่า 15 เดือนแล้ว หากผมไม่ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ในความคิดผมนะ ป่านนี้เราคงมีสงครามใหญ่กับเกาหลีเหนือไปแล้ว"

          ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ของเขาและคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ "เป็นความสัมพันธ์ที่ดี" และเตรียมจะพบกันอีกครั้งในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ประเทศเวียดนาม

          โดยแหล่งข่าวระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจที่แน่ชัดว่าการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นที่เมืองใด ระหว่าง ฮานอย และดานัง โดยทางเกาหลีเหนือเสนอฮานอย เนื่องจากมีสถานทูตที่นั่น ขณะที่สหรัฐฯ เสนอดานัง ซึ่งเคยใช้จัดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC summit)

          โดยรายงานของเดอะการ์เดี้ยน ระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ และคิมจองอึน ได้สร้างนาทีประวัติศาสตร์ พบหน้าและจับมือกันเป็นครั้งแรก ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งแม้จะมีประเด็นสำคัญเรื่องการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า ภายหลังจากการประชุมครั้งนั้น ดูเหมือนว่าทางเกาหลีเหนือจะไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และยังไม่ล้มเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์ และการทดสอบขีปนาวุธ เพียงแค่ชะงักโครงการเอาไว้ก่อน เนื่องจากไม่พอใจที่ทางสหรัฐฯ ไม่มีมาตรการรับประกันด้านความมั่นคงต่าง ๆ แก่เกาหลีเหนือ รวมทั้งยังคงมาตรการคว่ำบาตรอยู่ตลอดมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมพบ คิมจองอึน ในการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งที่ 2 ที่เวียดนาม อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:30:54 2,648 อ่าน
TOP