x close

ทนายเตรียมยื่นประกัน ฮาคีม ขอใส่กำไล อีเอ็ม-บิ๊กโจ๊ก คาดศาลตัดสินไม่เกิน 60 วัน

          ทนายฮาคีมเผย เตรียมยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว ฮาคีม สัปดาห์หน้า ขอรับเงื่อนไขใส่กำไลอีเอ็ม แทนขังคุก เผยได้เงินสนับสนุนจากองค์กรต่างชาติ ชี้ไม่เห็นด้วยถูกใส่โซ่ตรวนพันธนาการ ด้านบิ๊กโจ๊ก คาดไม่เกิน 60 วันศาลพิจารณาคดี
ฮาคีม อัล อาไรบี

          เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เดลินิวส์ รายงานว่า นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความ นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล-อาไรบี ผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ที่หนีคดีถูกศาลบาห์เรนตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาทำลายทรัพย์สินของรัฐระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่บาห์เรน เมื่อปี 2555 เปิดเผยว่า จะยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายฮาคีม ต่อศาลอาญา ภายในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ซึ่งคาดว่าน่าจะได้มาจากองค์กรด้านมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งการขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้นจะต้องยื่นทั้งหลักทรัพย์ และหลักประกันที่เป็นบุคคลระดับสูง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และจะขอรับเงื่อนไขใส่กำไลข้อเท้าหรืออิเล็กทรอนิกส์มอนิเตอร์ (อีเอ็ม) ซึ่งหากนายฮาคีมได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยใส่อีเอ็ม ทางองค์กรผู้สนับสนุนด้านมนุษยธรรม ก็พร้อมจัดหาที่พักและค่าใช้จ่ายที่เพียงพอให้นายฮาคีมมีชีวิตประจำวันได้ปกติ

          สำหรับแนวทางต่อสู้คดีจากนี้ ประเด็นหลักคือการต่อสู้เรื่องสิทธิเสรีภาพหลักมนุษยชน ความเสมอภาค กับเรื่องปัญหาข้อกฎหมายใน พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ปี 2551 ในประเด็นเกี่ยวกับอำนาจของ รมว.ต่างประเทศ ที่ควรกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดในกรอบเวลา เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อจำเลย ประเด็นเกี่ยวกับอำนาจของพนักงานอัยการที่ควรพิจารณาถึงเหตุและผลในการจะพิจารณาส่งหรือไม่ส่งคำร้องต่อศาล นอกจากนี้คณะทำงานยังเล็งเห็นว่า การควบคุมผู้ต้องขังด้วยอุปกรณ์พันธนาการกับนายฮาคีม เป็นเรื่องไม่สมควร

          ขณะที่ สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการของศาล ซึ่งจะต้องรอการพิจารณาของศาลเสร็จสิ้น โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 60 วัน ก่อนจะดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากฝ่ายบริหารจะไม่มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมได้

          ส่วนเรื่องการเข้าพบเจ้าหน้าที่สถานทูตออสเตรเลีย เพื่ออธิบายในประเด็นต่าง ๆ ให้เข้าใจ รวมถึงสาเหตุในการควบคุมตัวครั้งนี้ พบว่าทางออสเตรเลียได้เป็นผู้แจ้งไปยังประเทศบาห์เรน ให้ควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับสากล แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้มีการควบคุมตัว ทางประเทศออสเตรเลียได้แจ้งถอนหมายจับกับทางตำรวจสากล

          ส่วนประเด็นที่ถูกนานาชาติโจมตี เกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ชี้แจง เนื่องจากทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รายงานเหตุการณ์ทั้งหมดให้กระทรวงการต่างประเทศรับทราบแล้ว ว่าได้ดำเนินการควบคุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากล และดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้องทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายเตรียมยื่นประกัน ฮาคีม ขอใส่กำไล อีเอ็ม-บิ๊กโจ๊ก คาดศาลตัดสินไม่เกิน 60 วัน อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:56:33 2,467 อ่าน
TOP