x close

ออสเตรเลีย รับเป็นคนแจ้งรัฐบาลไทยถึงหมายจับ ฮาคีม ยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

          สถานทูตออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์รับเป็นคนแจ้งหมายจับ ฮาคีม กับทางไทย เพราะตอนแรกไม่ทราบถึงสถานการณ์ พอทราบรีบถอนหมายจับ ชี้ควรส่งกลับออสเตรเลียเร็วที่สุด
ฮาคีม อัล-อาไรบี
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 สถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีของการออกหมายจับแดงของตำรวจสากลต่อนายฮาคีม อัล-อาไรบี โดยระบุว่า เนื่องจากกรณีความเข้าใจผิดในการรายงานข่าวที่เกี่ยวข้องกับนายฮาคีม อัล-อาไรบี นั้น ทางรัฐบาลออสเตรเลียมีความประสงค์ที่จะชี้แจง เพื่อให้คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับหมายจับแดงของตำรวจสากล ในกรณีนายฮาคีม อัล-อาไรบี

          รัฐบาลออสเตรเลีย ขอยืนยันว่าทางการออสเตรเลียไม่เคยออกหมายจับแดงดังกล่าว และรัฐบาลบาห์เรน เป็นผู้ออกหมายจับแดงดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ก่อนที่นายฮาคีม อัล-อาไรบี จะออกเดินทางมายังกรุงเทพฯ การออกหมายจับแดงดังกล่าวไม่ควรที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากนายฮาคีม อัล-อาไรบี ได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับการคุ้มครอง อีกทั้งยังเป็นการละเมิดระเบียบของทางตำรวจสากล

ฮาคีม อัล อาไรบี
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

ฮาคีม อัล-อาไรบี
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

          ทั้งนี้ในตอนแรกรัฐบาลออสเตรเลียไม่ทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้ทำการแจ้งให้รัฐบาลไทยทราบถึงการเดินทางมายังประเทศไทยของนายฮาคีม อัล-อาไรบี ซึ่งการแจ้งนั้นเป็นไปตามระเบียบการดำเนินการของตำรวจสากล หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียรับทราบถึงสถานการณ์นี้แล้ว เราได้ทำการขอถอนหมายจับดังกล่าวในทันที ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเวลาสามวัน หลังจากที่นายฮาคีม อัล-อาไรบี เดินทางมาถึงกรุงเทพ

          ขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียกำลังดำเนินการทบทวนกระบวนการการทำงานของเรา เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้รัฐบาลออสเตรเลียได้อธิบายย้ำอย่างชัดเจนในหลายโอกาสแล้วว่านายฮาคีม อัล-อาไรบี ได้รับสถานะเป็นผู้ลี้ภัยและได้รับการคุ้มครองในออสเตรเลีย และสมควรได้รับการส่งตัวกลับไปยังประเทศออสเตรเลียอย่างเร็วที่สุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลีย รับเป็นคนแจ้งรัฐบาลไทยถึงหมายจับ ฮาคีม ยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:12:10 26,334 อ่าน
TOP