x close

ตอบทุกคำถาม ฮาคีม อัล-อาไรบี จากนักฟุตบอลอนาคตไกล สู่ผู้ลี้ภัยที่ 2 ชาติต้องการ

          ตอบทุกคำถามที่สงสัย เกี่ยวกับฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน และผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย กับชะตาชีวิตที่วันนี้ต้องมาอยู่ในคุกเมืองไทย เพื่อรอการตัดสินว่า จะส่งตัวนายฮาคีมไปที่บาห์เรน หรือออสเตรเลีย
ฮาคีม อัล-อาไรบี
ภาพจาก Lillian SUWANRUMPHA / AFP

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องตกเป็นเป้าถูกจับตาจากทั่วโลก จากการเป็นผู้กุมชะตาชีวิตของนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ลี้ภัยไปอยู่ในออสเตรเลีย ซึ่งทางการบาห์เรน และทางการของออสเตรเลีย ต่างแสดงความต้องการที่จะได้ตัวของนายฮาคีม กลับคืนสู่ประเทศเป็นอย่างมาก และเป็นก้าวสำคัญที่ไทยต้องใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กรณีนี้กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-บาห์เรน และไทย-ออสเตรเลีย 2 ชาติที่เป็นพันธมิตรกับไทยมาเนิ่นนาน

          วันนี้ กระปุกดอทคอม จะขอตอบทุกคำถามที่สงสัย เกี่ยวกับคดีของนายฮาคีม อัล-อาไรบี


1. ฮาคีม อัล-อาไรบี คือใคร

          นายฮาคีม อัล-อาไรบี เป็นนักฟุตบอลสัญชาติบาห์เรน และเล่นให้กับทีมชาติบาห์เรน แต่นายฮาคีมถูกจับทรมานและถูกตำรวจไล่ล่า จนทำให้ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่ออสเตรเลีย เมื่อปี 2014 จนกระทั่งนายฮาคีม ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยที่ออสเตรเลีย และได้เดินทางออกจากออสเตรเลียเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเดินทางมาที่ประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 ทว่า เขาถูกจับกุมและถูกกักตัวไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ



2 จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เกิดจากอะไร

          - ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 ได้เกิดเหตุการณ์อาหรับสปริงขึ้นทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมถึงบาห์เรน ที่นำโดยกลุ่ม  Bahraini Opposition ที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ ที่ต้องการต่อต้านรัฐบาลและราชวงศ์ของบาห์เรน ที่เป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ ซึ่งนายฮาคีมก็เป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์เช่นกัน

          - นายอีหมัด น้องชายของนายฮาคีม ถูกจับกุมตัวจากการที่นายอีหมัด เป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมประท้วงรัฐบาลด้วยการเผาสถานีตำรวจ นายอีหมัดซัดทอดมาว่า นายฮาคีมเข้าร่วมประท้วงด้วย จนกระทั่งตำรวจได้เข้าจับกุมตัวนายฮาคีม

          - นายฮาคีมยืนยันว่า ในขณะที่เกิดเหตุการณ์นั้น เขากำลังแข่งขันฟุตบอลให้กับทีมต้นสังกัด Al-Shabab  ที่สนาม Al-Muharraq และฟุตบอลนัดนั้นก็มีการถ่ายทอดสด รวมถึงเพื่อนร่วมทีม ก็ช่วยยืนยันว่านายฮาคีมอยู่ที่สนามจริง แต่ตำรวจบาห์เรนไม่เชื่อ และจัดการกักตัวนายฮาคีม นายฮาคีมอ้างว่า ตำรวจจับเขาซ้อมทรมาน ตีเข้าไปที่ขา และขู่ว่าจะตีขาให้หัก ให้เล่นฟุตบอลไม่ได้อีก จนกระทั่งนายฮาคีมได้ประกันตัวออกมา

          - ในช่วงการประกันตัวนั้น นายฮาคีมได้อาศัยจังหวะหลบหนีออกนอกบาห์เรน และศาลบาห์เรนก็ได้ตัดสินลับหลัง จำคุกเขา 10 ปี จาก 4 ข้อหา โดยที่นายฮาคีม ได้ใช้เส้นทางอิหร่าน มาเลเซีย ประเทศไทย เพื่อเดินทางไปที่ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2014 จากนั้น นายฮาคีมหาเลี้ยงชีพด้วยการเล่นฟุตบอลกึ่งอาชีพ และตอนนี้ได้เล่นให้กับทีม Pascoe Vale FC ในเมลเบิร์น

          - นายฮาคีม ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในปี 2017 ทำให้เขาได้รับเอกสารในการเดินทางออกต่างประเทศได้ และนายฮาคีมได้เลือกเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อฮันนีมูนกับภรรยา

          - ทางการบาห์เรน ทราบความเคลื่อนไหวของนายฮาคีม จึงไปแจ้งกับอินเตอร์โพลเพื่อให้มีการออกหมายแดง และทางตำรวจของออสเตรเลีย ได้เป็นผู้แจ้งเตือนทางการไทยว่า จะมีบุคคลที่มีหมายแดงกำลังจะเดินทางมาที่ประเทศไทย

          - เมื่อนายฮาคีมมาถึงเมืองไทย เขาก็ถูกกักตัวเอาไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จนกระทั่งอินเตอร์โพลทราบว่า เกิดความผิดพลาดในการออกหมายแดง ทางอินเตอร์โพลจึงทำการถอนหมายแดงออกไป ซึ่งใช้เวลาหลายวัน จนกระทั่ง ทางการบาห์เรนได้ยื่นเรื่องมาให้ทางการไทย เพื่อส่งตัวนายฮาคีมเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

          - เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 นายฮาคีมถูกนำตัวมาขึ้นศาล ในสภาพใส่ชุดนักโทษ-ตีตรวนที่เท้า และขอร้องว่าอย่าส่งตัวเขากลับไปที่บาห์เรน  

ฮาคีม อัล-อาไรบี
ภาพจาก Lillian SUWANRUMPHA / AFP


3. หมายแดงคืออะไร

          หมายแดง คือ หมายที่ออกโดยหน่วยงานตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล โดยหมายแดงนี้มีสถานะให้มีการตามหาที่อยู่ และใกล้เคียงกับหมายจับมากที่สุด แต่การกระทำการใด ๆ ตามหมายแดงนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละประเทศ เช่น ในประเทศไทย หมายแดงมีค่าเท่ากับหมายจับ และเตรียมส่งตัวออกเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แต่ในต่างประเทศ อาทิ ประเทศออสเตรเลีย จะไม่มีการจับกุมผู้ที่มีหมายแดงโดยทันที การกักขังใด ๆ ต้องได้รับคำขอการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศต้นทาง ที่ออกโดยอัยการสูงสุดหรือเทียบเท่า จากนั้นผู้พิพากษาต้องรับรองว่าจะให้มีการไต่สวนเพื่อส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่



4. ถ้าฮาคีมเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง แล้วทำไมถึงออกหมายแดงให้ฮาคีม ?

          ตามกฎของอินเตอร์โพลมีการระบุชัดว่า การออกหมายแดงเพื่อจับกุมตัวนั้น ต้องไม่ใช่การออกหมายต่อผู้ที่มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย หากทางบาห์เรนได้ยื่นคำร้องมายังอินเตอร์โพลให้จับกุมนายฮาคีม ทางอินเตอร์โพลจะต้องปฏิเสธทันที

          แต่คาดว่า อินเตอร์โพลได้ทำงานผิดพลาด แม้ว่าทางอินเตอร์โพลจะมีการตรวจสอบหมายแล้ว แต่ทางอินเตอร์โพลไม่ได้เข้าถึงข้อมูลว่าใครคือผู้ลี้ภัยบ้าง และประเทศต่าง ๆ ก็ไม่ได้มีการให้ข้อมูลนี้กับทางอินเตอร์โพล

          นอกจากนี้ ยังมีคำถามถึงการทำงานของตำรวจออสเตรเลีย ในฐานะที่เป็นผู้แจ้งเตือนไทยว่า นายฮาคีมมีหมายแดง และบอกกำหนดการเดินทางของนายฮาคีม โดยคาดว่า ตำรวจออสเตรเลียนั้น ได้ทำตามขั้นตอนอัตโนมัติหลังจากที่ได้รับแจ้งจากอินเตอร์โพล โดยไม่มีการตรวจสอบก่อนว่านายฮาคีมเป็นผู้ลี้ภัยหรือไม่



5. แฮชแท็ก #SaveHakeem, #BoycottThailand, #SaveThailand คืออะไร ?

          ภายหลังจากที่นายฮาคีมถูกจับกุมตัวแล้ว ก็เกิดแฮชแท็ก #SaveHakeem เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายฮาคีมกลับประเทศออสเตรเลีย ทว่าภาพของนายฮาคีมที่อยู่ในชุดนักโทษ ถูกจำคุก ถูกตีตรวนที่ข้อเท้า ได้ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อนานาประชาชาติ ข่าวของเขาแพร่กระจายไปทั่วโลก รัฐบาลออสเตรเลีย สมาคมฟุตบอลออสเตรเลีย สมาคมนักเตะฟุตบอลอาชีพของออสเตรเลีย สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) และฟีฟ่า ต่างมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายฮาคีม รวมไปถึงนักฟุตบอลระดับโลกอย่างดิดิเย่ร์ ดรอกบา, เจมมี่ วาร์ดี้, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, แกรี่ ลินิเกอร์ ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายฮาคีมเช่นกัน

          จากกระแส #SaveHakeem ลามมาสู่กระแส #BoycottThailand ที่คนไทยหลายคนกลัวว่าจะมีการส่งตัวนายฮาคีมกลับบาห์เรน และเกิดกระแส #SaveThailand ที่มีการพยายามทำความเข้าใจว่า ประเทศไทยเปรียบเสมือนแพะรับบาปในเรื่องนี้ รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศของไทย และกรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่ว่า ประเทศไทยไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ ต่อทั้งออสเตรเลียและบาห์เรน ทุกอย่างตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย และไทยหวังให้ทางบาห์เรนและออสเตรเลียมาคุยกัน เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้โดยที่เสียผลประโยชน์น้อยที่สุด

ฮาคีม อัล-อาไรบี

ฮาคีม อัล-อาไรบี


6. สุดท้าย นายฮาคีม จะถูกส่งตัวไปที่ไหน ออสเตรเลียหรือบาห์เรน

          ตอนนี้ยังไม่มีคำตอบว่าจะมีการส่งตัวนายฮาคีมไปที่ไหน เพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการศาล โดยที่ทนายของฝ่ายนายฮาคีม สามารถส่งคำคัดค้านให้ศาลภายในวันที่ 5 เมษายน และศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 เมษายน 2562

ฮาคีม อัล-อาไรบี
ภาพจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบทุกคำถาม ฮาคีม อัล-อาไรบี จากนักฟุตบอลอนาคตไกล สู่ผู้ลี้ภัยที่ 2 ชาติต้องการ อัปเดตล่าสุด 8 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:54:19 10,343 อ่าน
TOP