x close

บิ๊กจิ๋ว ติง ทษช. นำเบื้องบนยุ่งการเมือง ไม่เหมาะสม แนะตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล

          พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ ชี้ไม่ควรดึงสถาบันกษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง แนะให้ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แก้ไขปัญหาเฉพาะ เผยขนาดยังไม่เลือกตั้ง คนก็จะตีกันตายแล้ว
ชวลิต ยงใจยุทธ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปิดบ้านพักแถลงข่าวแสดงความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยกล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง จงลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น แล้วหันหน้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหา

          พลเอก ชวลิต ยังได้เสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลเพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเฉพาะหน้า โดยรัฐบาลเฉพาะกาลนี้ อาจเป็นการร่วมมือกันของคนที่มีความรู้ความสามารถและพรรคการเมืองต่าง ๆ มาพูดคุยตกลงกัน ซึ่งคนที่มาเข้าร่วม ต้องมีเจตนาที่บริสุทธิ์ และต้องการทำเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง

          สำหรับสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ทำไว้ จะต้องรื้อทิ้งทั้งหมดหรือไม่นั้น ตรงนี้จะต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไป หากเป็นเรื่องดีก็ต้องสนับสนุนและทำต่อไป หากบางเรื่องไม่ดี ก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข และต้องไม่ลืมว่า คสช. เข้ามาเพราะว่าประชาชนทะเลาะกัน ทั้งนี้รัฐบาลเฉพาะกาลจะทำหน้าที่เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ อาจเป็น 8 เดือนถึง 1 ปี เพื่อแก้รัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้ง โดยมีคณะกรรมการกลางจากหลายภาคส่วนเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลชุดนี้

ชวลิต ยงใจยุทธ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          อย่างไรก็ตาม แนวคิดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลเป็นเพียงข้อเสนอแนะของตนเท่านั้น หากเห็นว่าดีก็ควรหาวิธีการทำให้ได้ แต่หากจะเอาแบบเก่า ก็ต้องตัวใครตัวมัน ถ้าจะจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลจริง ก็ควรจัดตั้งก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ที่ตนเสนอไปไม่ได้ต้องการให้ระงับหรือยุติการเลือกตั้ง แต่ตนรู้อยู่เวลาว่าหลังเลือกตั้งเสร็จจะเกิดอะไรขึ้น เพราะขนาดยังไม่มีการเลือกตั้ง ก็ยังมีความขัดแย้งกันขนาดนี้ ยังทะเลาะกันจะเป็นจะตาย

          ส่วนผู้ที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น แต่ถ้าเสนอชื่อตน ตนคงเป็นไม่ได้ เพราะแก่แล้ว สำหรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น ถ้าหากมีความเข้าใจ ก็คงเหมาะสมเหมือนกับคนอื่น ๆ

          พลเอก ชวลิต กล่าวอีกว่า การเมืองในทุกวันนี้ อย่าว่าทหารเลย เพราะเมื่อมีการทะเลาะกันเกิดขึ้น ทหารก็จำเป็นต้องแทรกแซงเข้ามา แต่เมื่อทหารเข้ามาแล้ว ก็มักจะเกิดความมันและยึดติด ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นควรเปลี่ยนทหารให้เป็นทหารอย่างแท้จริง เช่น การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และให้เปลี่ยนเป็นทหารอาสาแทน ให้จะมีการศึกษาและสวัสดิการให้อย่างดีตามความเหมาะสมไป

          ส่วนกรณีของพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ตนมองว่าการที่นักการเมืองนำสถาบันมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้อง มันเป็นเรื่องไม่งาม ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ ขออย่าแตะไปถึงข้างบน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์คือหัวใจของชาติ พระมหากษัตริย์ทรงเข้าใจถึงสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี และทรงรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร เราจึงต้องทำการเมืองให้ถูกต้อง เพื่อให้บ้านเมืองมีความยั่งยืนสืบไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กจิ๋ว ติง ทษช. นำเบื้องบนยุ่งการเมือง ไม่เหมาะสม แนะตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โพสต์เมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:03:58 20,386 อ่าน
TOP