x close

ดร.ศิลป์ชัย เผยประวัติเพลง หนักแผ่นดิน ชี้ปลุกเร้าให้เกลียดคนเห็นต่าง

         ดร.ศิลป์ชัย เผยประวัติของเพลง หนักแผ่นดิน ทหารแต่ง ทหารร้อง เผยแพร่โดยทหาร ชี้ทำเพื่อเร้าความรู้สึกผู้ฟังให้เกลียดชังคนเห็นต่างว่าเป็นคนไม่รักชาติ สมควรกำจัด

         วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักวิชาการด้านศาสนวิทยา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ถึงที่มาของเพลง หนักแผ่นดิน โดยระบุว่า "เพลงหนักแผ่นดินเป็นเพลงที่แต่งเมื่อ พ.ศ. 2518 แต่งโดยทหาร ร้องโดยทหาร เผยแพร่โดยสื่อทหาร เป็นเพลงที่แต่งเพื่อเร้าความรู้สึกผู้ฟังให้เกลียดชังคนที่เห็นต่างทางการเมืองกับเรา ว่าเป็นคนไม่รักชาติและสมควรถูกกำจัดให้หมดสิ้นไป

         สมัยนั้นทุกโรงเรียนต้องสอนให้นักเรียนทุกคนร้องเพลงนี้ให้ได้ ทีวีก็เปิดเพลงนี้ทุกวันจนติดหูและฝังติดเข้าไปในใจคนไทยทุกคน ถ้ามองในแง่ฝีมือก็ต้องถือว่าคนแต่งเก่งมาก ใส่จิตวิทยาการเมืองการปกครองเข้าไปในเนื้อเพลงได้อย่างสมบูรณ์แบบ

         ผู้เขียนจำได้ว่าตอนเพลงนี้ออกอากาศใหม่ ๆ อาจารย์ที่สอนผู้เขียนก็บอกสถานการณ์ไม่ดีแล้วก็ขอลาออกจากสถาบันที่สอนแล้วรีบบินไปอยู่ต่างประเทศ ส่วนรุ่นพี่บางคนก็หนีไปต่างจังหวัด หลังจากนั้นไม่นาน วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ก็เกิดการปิดประตูฆ่านักศึกษาในธรรมศาสตร์ ในวันมหาวิปโยค และการตามไปกวาดล้างในต่างจังหวัดอีกมาก เมื่อไรที่ได้ยินเพลง "หนักแผ่นดิน" แว่วบ่อย ๆ จะรู้สึกว่าคงอีกไม่นานดอก...ยิ่งถ้าออกจากปากหัวหน้าทหารแบบนี้ด้วยแล้ว"

เพลง หนักแผ่นดิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.ศิลป์ชัย เผยประวัติเพลง หนักแผ่นดิน ชี้ปลุกเร้าให้เกลียดคนเห็นต่าง อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:48:33 15,982 อ่าน
TOP