x close

ลูกเลี้ยง นาจิบ ราซัค เอี่ยวคอร์รัปชันใหญ่ ยักยอกเงินกองทุน 1MDB เข้ากระเป๋า-ฟอกเงิน

        รีซา อาซิซ ลูกเลี้ยง นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี มีเอี่ยวในเครือข่ายยักยอกเงินกองทุน 1MDB กว่า 131 ล้านบาท เข้ากระเป๋าตัวเอง และซื้อหุ้น

ลูกเลี้ยง นาจิบ ราซัค
รีซา อาซิซ ขณะเดินเข้าสำนักงานปราบปรามทุจริต ในปุตตราจายา มาเลเซีย
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

        เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เว็บไซต์มาเลย์เมล รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ทำการตรวจสอบปมทุจริตคอร์รัปชันครั้งใหญ่ของมาเลเซีย นั่นก็คือ การยักยอกเงินกว่า 73.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.3 พันล้านบาท ไปจากโครงการ 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนที่รัฐบาลมาเลเซียจัดสรรเอาไว้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินการลงทุนของชาติในปี 2556 โดยการสืบสวนค้นพบว่าหนึ่งในบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ ลูกเลี้ยงของ ดาโต๊ะ สรี นาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งโดนจับกุมฐานคอร์รัปชันไปเมื่อปีที่แล้ว

        รายงานระบุว่า เงินจำนวน 73.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2.3 พันล้านบาท (อ้างอิงจากค่าเงินบาทปัจจุบัน) ดังกล่าว ได้ถูกส่งเข้าบัญชีของธนาคารริยาด ในซาอุดีอาระเบีย ก่อนจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ดังนี้

        - เงินก้อนแรก จำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 312.9 ล้านบาท ถูกส่งไปที่ จัสมิน ลู ไอ สวาน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายบริการกลยุทธ์ของโครงการ 1MDB

        - เงินก้อนที่สอง จำนวน 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 750 ล้านบาท โอนไปยัง คาเด็ม อับดุลลา อัล-คูไบซิ อดีตกรรมการบริษัทการลงทุนปิโตรเลียมแห่งชาติ (IPIC - International Petroleum Investment Company) ส่วนหนึ่งของกองทุนแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย

        - เงินก้อนที่สาม จำนวน 39.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.23 พันล้านบาท ไปอยู่ในมือ โมฮาเหม็ด อัล-ฮุสเซนนี อดีตผู้บริหารสูงสุดของบริษัทการเงินการลงทุน อาบาร์ พีเจเอส (Aabar Investments PJS) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ IPIC โดยโอนเข้าบัญชีของ ซูอาด อัล อัตตาส อดีตภรรยาของเขา ซึ่งเธอได้ทำการกระจายออกเป็นหลายส่วน แบ่งเข้าบัญชีต่าง ๆ รวมทั้งบัญชีของตัวเองและสามี

        ในปี 2557 จัสมิน ผู้ซึ่งขณะนี้ถูกออกหมายจับอยู่ในมาเลเซีย ได้นำเงินก้อนดังกล่าวไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รวมมูลค่าราว 3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 97 ล้านบาท ในขณะที่ โมฮัมเหม็ด นำเงินส่วนหนึ่งไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในย่านคนรวยของมหานครนิวยอร์ก เมื่อปี 2558 รวมมูลค่าเกือบ 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 128 ล้านบาท ซึ่งได้ขายทิ้งไปในเวลาต่อมา

ลูกเลี้ยง นาจิบ ราซัค
ภาพจาก MICHAEL LOCCISANO / AFP

        สำหรับ คาเด็ม ผู้ที่ถือเงินอีกก้อน เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากเงินนี้มากที่สุด และฟอกเงินนี้ต่อไปเป็นทอด ๆ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คาเด็มได้ปล่อยเงินกู้ผ่านบริษัทการเงินการลงทุนของตัวเอง จำนวน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 131 ล้านบาท ให้กับ Red Granite Capital สตูดิโอสร้างภาพยนตร์แห่งหนึ่ง ที่หนึ่งในผู้เป็นเจ้าของคือ รีซา อาซิซ นักสร้างภาพยนตร์และลูกเลี้ยงของ ดาโต๊ะ สรี นาจิบ ราซัค

        บริษัทของคาเด็มยังร่วมลงทุนและถือหุ้น 43.7 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัทด้านสิ่งอำนวยความสะดวกแห่งหนึ่งในรัฐเคนทักกี สหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ โจอี้ แมคฟาร์แลนด์ นักสร้างหนังผู้เป็นเพื่อนใกล้ชิดกับ รีซา และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Red Granite Capital

        นอกจากนี้แล้ว ยังมีเงินอีกก้อนหนึ่งที่คาเด็มถ่ายโอนไปยัง Red Granite Investment Holdings ซึ่งรีซาเป็นเจ้าของ เงินก้อนนี้ถูกส่งต่อไปให้บริษัท Company 1 (นามสมมุติ) ในปี 2558 และในเวลาต่อมา โจอี้ได้รับเงินจำนวน 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 109 ล้านบาท จากบริษัทดังกล่าว หลังจากนั้นเขาก็ได้โอนเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 46.9 ล้านบาท ไปใส่บัญชีส่วนตัวของรีซา

        กระทั่งในปีนี้ บริษัท Company 1 ก็ได้ใช้เงิน 28.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 879 ล้านบาท ซื้อหุ้นคืนจาก Red Granite Investment Holdings และอีกบริษัทหนึ่งที่โจอี้เป็นเจ้าของ รวมถึงนำเงินเข้าบัญชีดูแลผลประโยชน์ที่มีบริษัทกฎหมายในสหรัฐฯ เป็นเจ้าของด้วย

        ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา ได้ดำเนินเรื่องเพื่อยึดทรัพย์สินมูลค่ารวม 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.18 ล้านบาท แล้ว และได้ยื่นเรื่องยึดทรัพย์เพิ่มเติมอีก รวมมูลค่าสินทรัพย์ที่จะถูกยึดคืนทั้งหมด กว่า 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 53 หมื่นล้านบาท

        ทั้งนี้เดอะสตาร์ รายงานว่า รีซา ถูกเรียกเข้าสอบสวนที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซียมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว และยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาจะถูกจับกุมดำเนินคดีหรือไม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกเลี้ยง นาจิบ ราซัค เอี่ยวคอร์รัปชันใหญ่ ยักยอกเงินกองทุน 1MDB เข้ากระเป๋า-ฟอกเงิน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:53:29 14,325 อ่าน
TOP