x close

มาเลเซีย อาจรื้อฟื้นปฏิบัติการค้นหา MH370 อีกครั้ง หลังสูญหายปริศนานาน 5 ปี

           มาเลเซีย อาจรื้อฟื้นปฏิบัติการค้นหา MH370 อีกครั้ง หลังสูญหายนาน 5 ปี ยินดีพิจารณาหากมีบริษัทใดอาสา พร้อมเสนอแผนการที่เป็นไปได้ หรือมีสิ่งชี้นำที่น่าเชื่อถือ
           วันที่ 3 มีนาคม 2562 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียยินดีพิจารณาเรื่องการสานต่อปฏิบัติการค้นหาซากเครื่องบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 รอบใหม่ หากพบว่ามีบริษัทใดเสนอตัวพร้อมนำเสนอแผนปฏิบัติการที่เป็นไปได้ หรือมีสิ่งชี้นำที่น่าเชื่อถือ

MH370
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

           ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 ได้หายสาบสูญไปพร้อมกับ 239 ชีวิตบนเครื่อง ระหว่างเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกปักกิ่ง ประเทศจีน ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครพบร่องรอยที่จะบอกใบ้ถึงชะตากรรมสุดท้ายของเครื่อง การหายสาบสูญของ MH370 กลายมาเป็นหนึ่งในเรื่องลึกลับที่สุดในโลก รัฐบาลของ 3 ประเทศคือ มาเลเซีย จีน และออสเตรเลีย ได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลร่วม 141.60 ล้านดอลาร์สหรัฐ ไปกับปฏิบัติการค้นหาใต้ทะเล ใช้เวลาร่วม 2 ปี แต่กลับไม่พบร่องรอยใด ๆ ที่จะบอกใบ้ว่าซาก MH370 อยู่ที่ใด

           หลังทางการยกเลิกภารกิจค้นหารอบแรก ทางบริษัทสำรวจเอกชนสัญชาติอเมริกัน Ocean Infinity ก็ได้เข้ามารับช่วง แต่หลังค้นหาอยู่นาน 3 เดือน ก็จำต้องล้มเลิกภารกิจ การค้นหาครั้งที่ 2 จบลงด้วยการคว้าน้ำเหลวเช่นเคย

MH370
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

           อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้ทางมาเลเซียได้เตรียมมอบรางวัลแก่บริษัทที่สามารถค้นหา MH370 พบ ภายใต้ข้อตกลงที่จะมอบเงินรางวัลให้ เฉพาะกรณีที่ค้นหาพบเท่านั้น ซึ่งทาง Ocean Infinity ก็ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมภารกิจค้นหารอบใหม่เช่นกัน โดยอ้างว่าทางบริษัทมีเทคโนโลยีใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากเดิม แต่ก็ยังคงไม่ได้ยื่นเสนอแผนต่อทางการมาเลเซียแต่อย่างใด

           อนึ่ง ที่ผ่านมามีชิ้นส่วนอาจเป็นของ MH370 ถูกซัดลอยมาตามแนวชายฝั่งของมหาสมุทรอินเดีย กว่า 30 ชิ้น แต่มีเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นของ MH370 จริง ๆ ซึ่งทางการมาเลเซียก็ได้นำ 2 ใน 3 ชิ้นส่วนดังกล่าว มาจัดแสดงในงานรำลึก 5 ปี การหายไปของ MH370 โดย เกรซ นาธาน ทนายความที่มารดาของเธอก็อยู่ในกลุ่มผู้โดยสารที่อยู่บน MH370 ชี้ว่า ครอบครัวของเหยื่อ MH370 หวังว่าการนำซากเครื่องบินที่พบมาจัดแสดง จะสร้างความตระหนักแก่สาธารณะ และกระตุ้นให้เกิดความพยายามในการออกค้นหาซากเครื่องบินอีกครั้ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาเลเซีย อาจรื้อฟื้นปฏิบัติการค้นหา MH370 อีกครั้ง หลังสูญหายปริศนานาน 5 ปี อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2562 เวลา 13:06:47 6,275 อ่าน
TOP