x close

จำคุก 2 ปี 6 เดือน ดิสธร วัชโรทัย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งเท็จ และฉ้อโกง

           สำนักข่าวอิศรา เผย ศาลอาญาให้จำคุก ดิสธร วัชโรทัย 5 ปี ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ-แจ้งความเท็จ-ฉ้อโกง จำเลยสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน
จำคุก 2 ปี 6 เดือน ดิสธร วัชโรทัย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งเท็จ และฉ้อโกง
ภาพจาก ไทยโพสต์

           วันที่ 6 มีนาคม 2562 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ศาลอาญา มีคำพิพากษาจำคุก นายดิสธร วัชโรทัย อดีตข้าราชการประจำสำนักพระราชวัง เป็นระยะเวลา 2 ปี 6 เดือน จากความผิดในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, ร่วมกันแจ้งข้อความเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงานซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และร่วมกันฉ้อโกง

           เบื้องต้น ศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157, 341 ประกอบมาตรา 83 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ซึ่งเป็นบทลงโทษหนักที่สุด ให้จำคุก 5 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน  ขณะที่อัยการมีความเห็นไม่อุทธรณ์คำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้องและลงโทษจำเลยตามคำฟ้องนั้นชอบแล้ว

           รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 สำนักพระราชวัง ได้มีคำสั่งลงโทษไล่ นายดิสธร ออกจากราชการ หลังพบว่าได้กระทำการอันได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงหลายกรณี อาทิ ใช้อำนาจสั่งการให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ แสดงเอกสารรับรองว่าบุคคลภายนอกได้บริจาคเงิน 25 ล้านบาท โดยไม่ได้มีการบริจาคเงินจริง ก่อนนำเอกสารรับรองการบริจาคดังกล่าว ยื่นขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นทุติยดิเรกคุณาภรณ์ ให้แก่บุคคลภายนอก

           นอกจากนี้ นายดิสธร ยังได้นำรถยนต์ในพระปรมาภิไธยไปใช้จนเกิดอุบัติเหตุ และแอบอ้างพระปรมาภิไธย เพื่อยกเว้นภาษีการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ แล้วนำรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศไปใช้ทดแทนรถยนต์คันเดิมที่ประสบอุบัติเหตุ โดยไม่ปรากฏหลักฐานการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายรถยนต์คันใหม่ และไม่มีหลักฐานการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์คันเดิมแต่อย่างใด เป็นต้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 2 ปี 6 เดือน ดิสธร วัชโรทัย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งเท็จ และฉ้อโกง อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2562 เวลา 09:30:39 24,682 อ่าน
TOP