x close

สารัชถ์ รัตนาวะดี-มุ่งพัฒนาวงการกีฬาไทย-สู่เวทีโลก

          สารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้นำฯ Gulf มุ่งพัฒนากีฬาไทยให้ไปสู่ระดับโลก ด้วยการจัด Thailand Golf Championship และทำโครงการร่วมกับทีมบุรีรัมย์ฯ
สารัชถ์ รัตนาวะดี
กัลฟ์ (Gulf) นำโดย สารัชถ์ รัตนาวะดี

          หากพูดถึงชื่อของ "สารัชถ์ รัตนาวะดี" หัวเรือใหญ่แห่งบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือกัลฟ์ (Gulf) ผู้คนในแวดวงกีฬาโดยเฉพาะกีฬากอล์ฟและฟุตบอลอาจจะพอคุ้นชื่ออยู่บ้าง เพราะสารัชถ์ รัตนาวะดี เป็นหนึ่งในคนรักกีฬาที่ให้การสนับสนุนแวดวงกีฬาบ้านเรา ผ่านการจัดการแข่งขันนัดสำคัญๆ และการทำโครงการเพื่อสังคมของกลุ่มบริษัทกัลฟ์อย่างต่อเนื่อง

บทบาทผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟระดับเวิลด์คลาส

สารัชถ์ รัตนาวะดี
สารัชถ์ รัตนาวะดี คนที่ 5 จากทางซ้าย กรรมการจัดการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ

          เบื้องหลังความสำเร็จของการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ การแข่งขันกอล์ฟที่ได้รับความสนใจจากโปรกอล์ฟชั้นนำของโลก เกิดขึ้นภายใต้การนำของสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการจัดการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ เขาไม่เพียงแต่ดูแลความพร้อมของการจัดการแข่งขัน แต่ยังสามารถยกระดับความร่วมมือกับการแข่งขัน ดิ โอเพ่น ควอลิฟายอิง ซีรีย์ (The Open Qualifying Series) การแข่งขันกอล์ฟระดับโลก โดยรายการ ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ ได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในรายการของ ดิ โอเพ่น ควอลิฟายอิง ซีรีย์ ถึง 2 ปีติดต่อกัน เป็นการการันตีถึงความสำเร็จของการจัดการแข่งขัน และทำให้รายการแข่งขันกอล์ฟในบ้านเราเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ที่สำคัญจากความร่วมมือดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ทำคะแนนได้ 4 อันดับแรก ในการแข่งขัน ไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ (โดยไม่อยู่ในกลุ่มรายชื่อที่ได้รับสิทธ์อัตโนมัติ หรือ exempt) ได้สิทธิ์เข้าร่วมการชิงชัยในศึก The Open ด้วย

ผลักดัน "กัลฟ์" ทำกิจกรรมพัฒนาวงการลูกหนัง

สารัชถ์ รัตนาวะดี
สารัชถ์ รัตนาวะดี นำทีม Gulf จับมือกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดโครงการฟุตบอลคลินิค

          ในฐานะผู้นำของบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) สารัชถ์ รัตนาวะดี ยังมีวิสัยทัศน์ในการให้กัลฟ์ เป็นองค์กรที่สนับสนุนวงการกีฬาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอล กัลฟ์จับมือกับสโมสรฟุตบอลแถวหน้าของไทยอย่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยความร่วมมือแรกของทั้งคู่ก็คือการเปิดโครงการฟุตบอลคลินิค "Gulf Football Clinic by Buriram United" เพื่อต่อยอดทักษะและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชน โดยสรรหาผู้ฝึกสอนมืออาชีพ และนักฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงไปฝึกสอนทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับเด็กๆ ในต่างจังหวัด

          ตัวอย่างความสำเร็จของกิจกรรม "Gulf Football Clinic by Buriram United" เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม  2561 ณ สนามฟุตบอลสปอร์ตอารีนา ต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยงานนี้มีเยาวชนในพื้นที่ อ.จะนะเข้าร่วมกว่า 200 คน ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่รักในกีฬาฟุตบอลได้มีโอกาสเรียนรู้ทักษะจากโค้ชและนักฟุตบอลจากสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

          จากความพยายามในการสร้างนักเตะเยาวชนที่มีศักยภาพในโครงการ "Gulf Football Clinic by Buriram United" กลุ่มบริษัท กัลฟ์ (Gulf) ยังร่วมกับบุรีรัมย์ยูไนเต็ดต่อยอดโอกาสให้กับเด็กไทย โดยจัดโครงการ "Gulf Football Camp : ชาร์จพลังปลุกฝันนักเตะเยาวชน" มีภารกิจหลัก 2 ด้านคือ พัฒนาสนามฟุตบอลเก่าในชุมชน และการจัดกิจกรรม Trial Tournament เพื่อเฟ้นหาเยาวชนอายุระหว่าง 10-14 ปี ที่มีความสามารถ พร้อมผลักดันสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

          สำหรับภารกิจปรับปรุงสนามฟุตบอลเก่าในชุมชน กัลฟ์และสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะคัดเลือกสนามฟุตบอลจากรายชื่อที่มีผู้เสนอเข้ามาพร้อมเหตุผลที่น่าสนใจ มาปรับปรุงให้เป็นสนามฟุตบอลที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามกติกาสากล

          ส่วนกิจกรรม Trial Tournament ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของโครงการ "Gulf Football Camp : ชาร์จพลังปลุกฝันนักเตะเยาวชน" จะเป็นการจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับเยาวชน เพื่อเฟ้นหานักเตะเยาวชน 4 คน ที่มีความสามารถโดดเด่นร่วมเดินทางไปเก็บประสบการณ์ด้านฟุตบอลในระดับนานาชาติที่สโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ประเทศเยอรมนี เป็นระยะเวลา 7 วัน และได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อะคาเดมี ทันทีโดยไม่ต้องผ่านการคัดเลือกอีกครั้ง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2562 จึงอาจกล่าวได้ว่า การร่วมมือกันของพันธมิตรคู่นี้จะนำความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญมาสู่วงการลูกหนังในบ้านเรา และเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ สารัชถ์ รัตนาวะดี ในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพของเยาวชนในสังคม

ผู้สนับสนุนวงการกีฬาเมืองไทย

สารัชถ์ รัตนาวะดี
สารัชถ์ รัตนาวะดี และ Gulf บริจาคเงินแก่โครงการ ก้าวคนละก้าว

          สารัชถ์ รัตนาวะดี ยังเป็นผู้กว้างขวางในวงการกีฬา เคยให้การสนับสนุนสโมสรฟุตบอลมาแล้วหลายทีม ไม่ว่าจะเป็น อยุธยา FC, ปลวกแดง, ระยอง พังงา และ ทีมฟุตบอลจามจุรียูไนเต็ด แถมยังเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 71 ร่วมกับ มาดามแป้ง-นวลพรรณ ล่ำซำ อีกด้วย นอกจากนี้ยังให้การสนับสนุนวงการกีฬาอีกมายมาย เช่น การมอบเงินสนับสนุนจำนวน 1 ล้านบาท ให้กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโครงการ 'เพื่อฟุตบอลไทยไปบอลโลก' ในปี 2559 หรือแม้แต่การบริจาคให้พี่ตูน บอดี้สแลม อีก 10 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ และบทบาทที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ นั่นคือ การสนับสนุนการซื้อสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย จำนวน 200 ล้านบาท

          สาเหตุที่สารัชถ์ให้การสนับสนุนกีฬามาโดยตลอดเป็นเพราะเขามีใจรักในการเล่นกีฬา และเล็งเห็นว่ากีฬามีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาชาติ เพราะเป็นการสร้างเสริมสุขภาพให้กับคนไทย เมื่อพลานามัยแข็งแรง ก็มีแรงพัฒนาชาติ  แนวคิดนี้ส่งผลไปถึงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ฯ ทำให้มีกิจกรรมส่งเสริมการกีฬาออกมาอย่างจริงจังและต่อเนื่องนั่นเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สารัชถ์ รัตนาวะดี-มุ่งพัฒนาวงการกีฬาไทย-สู่เวทีโลก อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2562 เวลา 15:28:51 7,302 อ่าน
TOP