x close

เตรียมประกาศใช้ร่าง กม. ปลดล็อกกัญชาอีก 3 ฉบับ-หมอพื้นบ้าน ใช้รักษาโรคได้

           คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ เห็นชอบร่างกฎหมายลูกกัญชา 3 ฉบับ อนุญาตให้สัตวแพทย์ ใช้รักษาโรคในสัตว์ได้ แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน สามารถปรุง และสั่งจ่ายยาที่ผสมกัญชา เพื่อรักษาโรคได้ในสถานพยาบาลเอกชนตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล และอนุญาตให้เสพเพื่อรักษาโรคได้ทั้งหมด 16 ตำรับ
กัญชา
ภาพจาก Workpoint News

           เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2562 Workpoint News รายงานว่า เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เผยผลการประชุมของคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ เกี่ยวกับร่างกฎหมายลูกกัญชา 3 ฉบับ ว่า ทางคณะกรรมการเห็นชอบร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ ที่ให้มีการปรับปรุง เกี่ยวกับการขออนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก, การกำหนดผู้ประกอบวิชาชีพที่สามารถสั่งจ่ายยาได้ และการอนุญาตให้เสพเพื่อรักษาโรคได้ หลังเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ผู้ใช้กัญชา ผู้ผลิต บริษัทยา และผู้ประกอบวิชาชีพต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา

กัญชา
ภาพจาก Workpoint News

           ทั้งนี้ ได้พิจารณาเพิ่มเติมอนุญาตให้สัตวแพทย์ใช้รักษาโรคในสัตว์ได้ แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน สามารถปรุง สั่งจ่ายตำรับยาที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อรักษาโรคได้ในสถานพยาบาลเอกชน ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล และอนุญาตให้เสพเพื่อรักษาโรคได้ทั้งหมด 16 ตำรับ ซึ่งร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามภายใน 1-2 สัปดาห์ นี้

           นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังพิจารณาร่างกฎกระทรวงอีก 1 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณา ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการแล้ว และเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์

กัญชา
ภาพจาก Workpoint News

           อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายจะยังไม่ประกาศใช้ แต่การจัดงานเพื่อโฆษณาสินค้า อวดอ้างสรรพคุณ และโชว์การใช้กัญชา ต้องได้รับอนุญาตในเรื่องของนวัตกรรม ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีต้นกัญชาใดถูกกฎหมาย จึงเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้ห้าม หากจะจัดงานนำเสนอผลวิจัย หรือ จัดประชุมวิชาการ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมประกาศใช้ร่าง กม. ปลดล็อกกัญชาอีก 3 ฉบับ-หมอพื้นบ้าน ใช้รักษาโรคได้ โพสต์เมื่อ 10 มีนาคม 2562 เวลา 11:04:55 4,058 อ่าน
TOP