x close

ตายายเก็บเห็ด ติดคุก-ชดใช้ 2.5 ล้าน ไม่ใช่โทษเก็บเห็ด แต่เป็นตัดไม้ 700 ต้น

 
          กรมป่าไม้ แจงปมฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 2.5 ล้าน กับตายายเก็บเห็ด เผยที่โดนตัดสินคุก 5 ปี ไม่ใช่โทษเก็บเห็ด แต่รุกป่าสงวน 72 ไร่ ทั้งยังตัดโค่นไม้สัก - ไม้กระยาเลย 700 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม พร้อมยึดได้กว่าพันท่อน
          จากกรณี 2 สามีภรรยา นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี ซึ่งรู้จักในนามตายายเก็บเห็ด ชาวบ้านโนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับข้อหาร่วมกันบุกรุกแผ้วถาง ก่อสร้าง ทำไม้ ยึดถือครอบครอง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ตั้งแต่ปี 2553 และศาลจังหวัดกาฬสินธุ์สั่งจำคุกคนละ 15 ปี

          ต่อมาในปี 2557 ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์มีคำแก้จำคุกเป็น 14 ปี 12 เดือน กระทั่งในปี 2560 ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกทั้ง 2 คน คนละ 5 ปี ตามที่รายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว ตายายเก็บเห็ดทั้งหมด ที่นี่)

ตายายเก็บเห็ด

          ความคืบหน้าล่าสุด (12 มีนาคม 2562) สำนักข่าวทีนิวส์  รายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทำหนังสือถึงนายอุดม ศิริสอน อ้างถึงคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งทางกรมป่าไม้ เรียนว่าการกระทำของนายอุดม และพวก นอกจากเป็นความผิดทางอาญาที่ถูกลงโทษไปแล้วนั้น ยังต้องชดใช้ค่าเสียหายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ถูกทำลาย ตามมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยพื้นที่บุกรุกทำลาย 72 ไร่ คิดค่าเสียหายต่อรัฐเป็นเงินทั้งสิ้น 2,521,055 บาท

          ทั้งนี้ นายอรรถพล ระบุว่า ขอให้ร่วมกันชำระเงินดังกล่าวให้แก่กรมป่าไม้ พร้อมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของเงินต้น นับแต่วันที่กระทำความผิดจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น โดยติดต่อชำระเงินได้ที่กรมป่าไม้ กรุงเทพมหานคร หรือที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ให้เสร็จภายใน 15 วัน นับแต่ที่ได้รับหนังสือ หากเพิกเฉย กรมป่าไม้จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อบังคับชำระหนี้ต่อไป


ตายายเก็บเห็ด

          อย่างไรก็ตาม เมื่ออ่านจากคำพิพากษาของศาลฎีกา พบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่ได้ถูกดำเนินคดีจากความผิดเก็บเห็ดในป่า แต่เป็นข้อหาร่วมกันบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง ทั้งตัดและโค่นไม้สัก ไม้กระยาเลย ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามจำนวน 700 ต้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไม้ดังกล่าวซึ่งยังไม่ได้แปรรูปได้จำนวน 1,148 ท่อนอีกด้วย จึงมีคำพิพากษาตัดสินดังกล่าว และโดนเรียกค่าเสียหายจากกรมป่าไม้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก จุมพฏ ชอบธรรม
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตายายเก็บเห็ด ติดคุก-ชดใช้ 2.5 ล้าน ไม่ใช่โทษเก็บเห็ด แต่เป็นตัดไม้ 700 ต้น อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2562 เวลา 16:18:38 67,599 อ่าน
TOP