x close
hilight > ข่าวการเมือง

เพื่อไทย ผนึกพันธมิตรอีก 6 พรรค ร่วมลงนามสัตยาบัน หยุดสืบทอดอำนาจ คสช.

| 66,688 อ่าน

 

           เพื่อไทย แถลงจับมืออีก 6 พรรคการเมือง ร่วมลงนามสัตยาบันเป็นแนวร่วมหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ มั่นใจมี ส.ส. ขั้นต่ำ 255 ที่นั่ง พร้อมเชิญพรรคอื่นเข้าร่วมด้วย

           วันที่ 27 มีนาคม 2562 ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ พรรคเพื่อไทยเปิดแถลงข่าวการจับมือกันของพรรคการเมืองที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ และไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบไปด้วย 7 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย พร้อมประกาศเจตนารมณ์ของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยมั่นใจว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ด้วยจำนวนเก้าอี้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 255 ที่นั่ง

 

          เปิดการแถลงโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ระบุว่า ทางพรรคยืนยันที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ ยืนอยู่บนจุดเดิมตั้งแต่วันแรก จะทำตามสัญญาประชาคม ทำตามเสียงของประชาชน เพราะพรรคของเราได้ฉันทานุมัติจากประชาชน มีจำนวนที่นั่ง ส.ส. มากที่สุด และขณะนี้แม้ตัวเลขยังไม่นิ่ง แต่มั่นใจได้ว่าพวกเรารวมตัวกันได้เสียงไม่ต่ำกว่า 255 เสียง

 

          การเลือกตั้งครั้งนี้ยากมากตั้งแต่ก่อนการรับสมัคร เพราะมีการตั้งกฎกติกาต่าง ๆ มาจำกัดพวกเรา มีการใช้อำนาจรัฐกดดัน มีการซื้อเสียง มีข้อกังขาเรื่องการนับคะแนน ถือเป็นการเลือกตั้งที่มีข้อกังขามากที่สุด ต่อไปคงมีการตัดทอนคะแนนของพวกเรา ตัดกำลังด้วยการดึงตัวใครไป แต่มั่นใจว่าถ้ามีอุดมการณ์ด้วยกันแล้ว คงยึดมั่นไม่เปลี่ยน และหวังว่าพรรคอื่นจะเห็นแก่เสียงของประชาชน พร้อมทั้งขอเชิญชวนพรรคการเมืองที่เหลือให้มาร่วมกันมากกว่านี้

 

          ในวันนี้ 6 หัวหน้าพรรค ได้มาร่วมกันลงนามสัตยาบัน เพื่อร่วมกันเป็นฝ่ายประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ยุติวงจรอุบาทว์ในการสืบทอดอำนาจ และจะทำตามวิธีการระบอบประชาธิปไตย จะไม่ทำอะไรนอกกติกา หรือไร้มารยาท เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศชาติและประชาชนต่อไป 

 

          โดยหลังจากนี้พวกเราทุกคนจะเดินทางไปที่ กกต. เพื่อไปเรียกร้องให้มีการเปิดเผยผลคะแนนทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะทาง กกต. มีคะแนนดิบอยู่ในมืออยู่แล้ว แต่ไม่ยอมเปิดเผย ซึ่งหากผลคะแนนมีข้อกังขามากมายเช่นนี้ จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ต่างประเทศจะไม่ให้การยอมรับการเลือกตั้งและประชาธิปไตยของประเทศไทย

 

          อย่างไรก็ตาม นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่ได้เดินทางมาร่วมแถลงด้วย เนื่องจากติดภารกิจ แต่ได้มีการพูดคุยกับนายมิ่งขวัญแล้ว ทางพรรคเศรษฐกิจใหม่ยังยึดมั่นในหลักการเดิม คือไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ดังนั้น การจับมือกันครั้งนี้จึงถือเป็นการรวมตัวกันของ 7 พรรคการเมือง

          นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ในการร่วมกับฝ่ายประชาธิปไตย และพูดฝากไว้ 5 ข้อ ในนามของพรรค ได้แก่...

 

          - จะร่วมกับพรรคเพื่อไทยและพรรคที่มาในวันนี้ เพื่อสกัดกั้นอำนาจของ คสช. และการสืบทอดอำนาจให้ถึงที่สุด แม้ว่าหลังจากนี้การทำงานอาจจะยากลำบากเพียงใด ต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรบ้าง เราก็จะทำการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ

 

          - เชิญชวนพรรคที่สัญญากับประชาชนไว้ว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคที่สืบทอดอำนาจ พรรคที่เคยพูดไว้กับประชาชน ให้มาร่วมกันกับฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อผลักดันประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า

 

          - นายกรัฐมนตรีควรมาจากพรรคการเมืองที่ได้จำนวนที่นั่ง ส.ส. มากที่สุด ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงขอสนับสนุน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 

 

          - การดึงดันตั้งรัฐบาลจากเสียงข้างน้อย ด้วยการตั้งกติกาเอา ส.ว. 250 เสียง มาสนับสนุนตัวเอง เพื่อที่จะได้เป็นรัฐบาล แต่เมื่อบริหารประเทศไปแล้วจะนำพาสังคมให้เดินทางไปสู่ทางตัน 

 

          - เรียกร้องให้ กกต. ทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม เปิดเผยผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง ให้ประชาชนได้ร่วมกันตรวจสอบ แสดงความโปร่งใสให้ประจักษ์ต่อประชาชน

 

          ด้าน พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ขณะนี้มีการพยายามสืบทอดอำนาจ วางเกมเอารัดเอาเปรียบทางการเมือง ยืนยันว่าพรรคเสรีรวมไทยอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร และขอให้พรรคอื่นคำนึงถึงข้อยึดมั่นของตนเอง ที่ประกาศว่าจะยึดมั่นต่อประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่าไปหลงกับผลประโยชน์หรือข้อเสนอที่ได้รับ ถ้าไปอยู่กับฝ่ายสืบทอดอำนาจ พรรคเหล่านี้จะเป็นตัวการที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหา และพรรคเหล่านั้นจะไม่มีอนาคต 

 

          รวมถึงขอให้ กกต. ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ อย่าให้ต่างประเทศและประชาชนด่าเหยียดหยาม ต้องมีศักดิ์ศรี อย่าเอาตำแหน่งหน้าที่มาทิ้งตรงนี้ กกต. ยังพอมีเวลากลับตัวทำหน้าที่รับใช้ประชาชนและประเทศชาติ ในฐานะที่ตนเคยเป็นตำรวจมาก่อน จะไม่ยอมให้ความอยุติธรรมเกิดขึ้น ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกไปซะ เพื่อให้บ้านเมืองเรียบร้อยสงบสุข

 

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า ทั่วโลกกำลังจับตาการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร จะเป็นการสืบทอดอำนาจหรือเป็นประชาธิปไตย พรรคประชาชาติคิดว่ารัฐบาลควรมาจากพรรคที่เคารพเสียงของประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลที่คิดแต่จะสืบทอดอำนาจ ประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะทำให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ รัฐบาลควรต้องมีเสียงข้างมาก 251 เสียงขึ้นไป ซึ่งต้องอาศัย ส.ส. เป็นหลัก ส่วน ส.ว. เป็นแค่พี่เลี้ยงเท่านั้น

 

          หากใครคิดจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็จะไม่มีเสถียรภาพ ต่อไปหุ้นคงตกระนาว เพราะใครจะไปกล้าเสี่ยงกับรัฐบาลที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อไร งบประมาณจะผ่านไหมก็ไม่รู้ ส่วน กกต. ก็ควรทำตัวเป็นกลาง ขณะนี้ยังมีเวลาให้ท่านแก้ตัว ให้ประชาชนได้เห็นว่าอำนาจที่เข้ามากดดัน ไม่มีอำนาจเท่าเสียงจากประชาชน พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยคะแนน เพราะคะแนนดิบก็มีในมือแล้ว แต่ทำไมต้องรอวันที่ 9 พฤษภาคม ควรเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ร่วมกัน อย่ารอให้ประชาชนเดินขบวนไปหาเอง

 

          นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ระบุว่า พรรคเพื่อชาติได้เดินทางมาร่วมลงนามสัตยาบันในวันนี้ เพราะมีความสำนึกในคำพูด และศักดิ์ศรีของพรรค ที่จะร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ที่ผ่านมาประชาชนให้อภัย พล.อ. ประยุทธ์ ที่เข้ามายึดอำนาจ เพราะหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ดีขึ้น หยุดความแตกแยก แต่ตอนนี้เหมือนท่านเข้ามาสร้างความแตกแยกให้มากขึ้น 

 

          ส่วน กกต. ท่านเป็นองค์กรอิสระที่เปิดตัวมาอย่างดี แต่ทุกวันนี้ประชาชนให้ความเชื่อมั่นได้มากแค่ไหน การทำงานของ กกต. ที่ดีจะถือเป็นศักดิ์ศรีของประเทศไทย และเป็นเกียรติต่อตระกูลท่านไปชั่วลูกหลาน 

 

          นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ระบุว่า ตอนนับคะแนนในช่วงแรก คะแนนของพรรคพลังปวงชนไทยมีมากถึงหลักแสน แต่หลังจากระบบการนับคะแนนของ กกต. ล่มไป กลับมาอีกทีคะแนนเหลือประมาณ 75,000 ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น รวมถึงคิดว่าฝ่ายประชาธิปไตยน่าจะได้คะแนนมากกว่านี้ ทั้งนี้ บางพรรคเล็กอาจคิดจะไปร่วมกับฝ่ายนู้นเพื่อเกลี่ยคะแนนให้ เพื่อให้ได้ที่นั่ง ส.ส. สัก 1 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม ยึดมั่นว่าพรรคเพื่อไทยต้องได้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ผนึกพันธมิตรอีก 6 พรรค ร่วมลงนามสัตยาบัน หยุดสืบทอดอำนาจ คสช. อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2562 เวลา 17:44 66,688 อ่าน
TOP