x close
hilight > ข่าวภูมิภาค

ชาวขอนแก่น เปิดตัวเครื่องปราบฝุ่น เตรียมส่งไปเชียงใหม่ช่วยบรรเทาฝุ่นพิษ

| 6,509 อ่าน


          กลุ่มวิศวกรจิตอาสา จ.ขอนแก่น ร่วมใจสร้าง เครื่องปราบฝุ่น PM2.5 แบบเคลื่อนที่ เครื่องแรกของไทย เตรียมส่งช่วยแก้ปัญหาฝุ่นพิษที่ จ.เชียงใหม่
 

          เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า กลุ่มจิตอาสาวิจัยและพัฒนาพลังงาน เพื่อการจัดการภัยพิบัติ ได้ทำการประดิษฐ์เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ และเตรียมที่จะเดินทางจาก จ.ขอนแก่น ไปที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นในภาคเหนือ
 

           ด้าน นายศรัญย์ อินทรกำแหง วิศวกรผู้ทำการก่อสร้าง กล่าวว่า เครื่อง JET VENTURI SCRUBBER ERIG 02 ได้ถูกคิดค้นมาเพื่อลดสถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่ที่จำกัด โดยสามารถเคลื่อนย้ายไปทำการติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ โดยที่ผ่านมา จ.ขอนแก่น ประสบปัญหาในเรื่องฝุ่น PM2.5 จึงทำให้ชาวขอนแก่นที่มีใจเป็นจิตอาสา หันมาร่วมมือกันสร้างเครื่องนี้อย่างจริงจัง จนวันนี้เสร็จแล้วร้อยละ 80 เหลือแค่ส่วนของระบบล้อลากและระบบการขนส่งเคลื่อนที่เท่านั้น
 

           สำหรับเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนที่ตัวแรกนี้ มีงบประมาณในการสร้างประมาณ 400,000 บาท เป็นระบบดูดอากาศที่มีฝุ่นละอองมาทำการบำบัดและให้เกิดอากาศที่บริสุทธิ์ ตัวเครื่องมีความสูงประมาณ 3 เมตร โดยสามารถที่จะผลิตอากาศบริสุทธิ์ได้ที่ 700,000 ลูกบาศก์คิวต่อวัน
 

           นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เผยว่า จะมีการขนย้ายเครื่องฟอกอากาศนี้ไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 6 เมษายน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฝุ่นละอองให้กับชาวเชียงใหม่ต่อไป
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
brighttv.co.th
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวขอนแก่น เปิดตัวเครื่องปราบฝุ่น เตรียมส่งไปเชียงใหม่ช่วยบรรเทาฝุ่นพิษ อัปเดตล่าสุด 4 เมษายน 2562 เวลา 14:20 6,509 อ่าน
TOP