x close

อดีตภรรยาเจ้าพ่อ Amazon รับทรัพย์หลังหย่า 1.1 ล้านล้าน ขึ้นแท่นรวยอันดับ 3 ของโลก

 

             แม็คเคนซี เบโซส์ อดีตภรรยา เจฟฟ์ เบโซส์ เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Amazon ขึ้นแท่นเศรษฐีอันดับ 3 ของโลก หลังรับทรัพย์สินหลังหย่าร้าง 1.1 ล้านล้านบาท
ฟ้องหย่า
ภาพจาก KEVORK DJANSEZIAN /AFP

              วันที่ 5 เมษายน 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) นักธุรกิจชาวอเมริกัน วัย 55 ปี ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารอีคอมเมิร์ซชื่อดัง Amazon ได้จดทะเบียนหย่าร้างกับ แม็คเคนซี เบโซส์ (MacKenzie Bezos) ภรรยา วัย 48 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้ชีวิตสมรสด้วยกันมานานกว่า 25 ปี และมีลูกด้วยกัน 4 คน

             ทั้งสองตกลงแบ่งสินสมรสและทำหนังสือสัญญากันแล้ว แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในสัญญานี้ แต่ข้อมูลที่พวกเขาเปิดเผยระบุว่า ทรัพย์สินที่ฝ่ายหญิงได้ไปคือหุ้น 4 เปอร์เซ็นต์ของ Amazon ซึ่งมีมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.1 ล้านล้านบาท (อ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) และนั่นทำให้แม็คเคนซีขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยอันดับต้น ๆ ของโลกในชั่วข้ามคืน โดยจะทำให้เธอรั้งตำแหน่งสตรีที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก

             แม็คเคนซี เป็นนักเขียนมากความสามารถ และนิยายของเธอก็ประสบความสำเร็จมากเช่นกัน เธอเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน หนึ่งในมหาวิทยาลัยไอวี่ลีก ในด้านวิชาภาษาอังกฤษ และจบการศึกษาด้วยเกียรตินิยม เธอพบรักกับเจฟฟ์ตั้งแต่สมัยที่เคยทำงานที่เดียวกัน ทั้งสองแต่งงานกันในปี 2536 และหนึ่งปีหลังจากนั้น เจฟฟ์ก็ได้ก่อตั้งธุรกิจ Amazon ขึ้น โดยมีแม็คเคนซีเป็นพนักงานคนแรก ๆ ของบริษัท

             พวกเขาได้ออกมาเปิดเผยเรื่องการตกลงหย่าร้างผ่านทวิตเตอร์ แม้ว่าจะไม่ได้ให้เหตุผลว่าเพราะอะไร เนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว แต่พวกเขาก็ยืนยันว่าการแยกทางกันครั้งนี้มันจบลงด้วยดี

             เจฟฟ์  กล่าวว่า เขาอยากขอบคุณแม็คเคนซีสำหรับการสนับสนุนของเธอ และทุกสิ่งที่อย่างที่เธอมีให้เขา เธอเป็นคู่รักที่ยอดเยี่ยม เป็นเพื่อน เป็นที่ปรึกษา และเป็นแม่คน หลังจากนี้เขาจะมองไปข้างหน้า ในฐานะเพื่อนคนหนึ่งของเธอ รวมทั้งในฐานะผู้ปกครองร่วมของลูก ๆ

             ทางด้านแม็คเคนซีก็เปิดเผยว่า เธอขอบคุณทุก ๆ  คนที่ให้การสนับสนุนทั้งตัวเธอและเจฟฟ์ในช่วงเวลาทำเรื่องหย่าร้าง ตอนนี้เธอมีหลายแผนการวางไว้ในใจ เธอรู้สึกตื่นเต้นกับมันและพร้อมเดินหน้าทำงานที่เธอรักต่อไป รวมทั้งขอบคุณสิ่งดี ๆ ในอดีต และพร้อมก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

             จริง ๆ แล้วจากรายงานก่อนหน้านี้ พบว่าเจฟฟ์ถือครองหุ้น 16.3 เปอร์เซ็นต์ ใน Amazon โดยเข้าจะยังคงดูแล 75 เปอร์เซ็นต์ของหุ้นส่วนนี้ แต่อดีตภรรยาของเขาได้ยกทุกสิทธิ์ทุกเสียงให้กับเจฟฟ์ไป นอกจากนี้แล้ว เธอยังเลือกยุติการรับผลประโยชน์จากหุ้นของ Warshington Post รวมทั้ง Blue Origin ซึ่งเป็นบริษัทท่องอวกาศของเจฟฟ์ ด้วยเช่นกัน

ฟ้องหย่า
เซอร์แพทริค สจ๊วร์ต (ซ้ายสุด) พร้อมด้วย ซันนี่ โอเซลล์ ภรรยา แม็คเคนซี เบโซส์ และ เจฟฟ์ เบโซส์ (ขวาสุด) ที่งานเลี้ยงหลังงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 91
ภาพจาก Instagram jeffbezos


             สำหรับมูลค่าของ Amazon นั้น ข้อมูลจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส (Forbes) ระบุว่า ในปี 2561 Amazon มีรายได้ 2.32 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7.42 ล้านล้านบาท ส่วนทรัพย์สินของครอบครัวเบโซส์นั้นอยู่ที่ประมาณ 1.31 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.17 ล้านล้านบาท

             ปัจจุบันเจฟฟ์ครองตำแหน่งมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของโลก ส่วนแม็คเคนซีนั้น แค่นับเฉพาะทรัพย์สินในส่วนของหุ้น Amazon จำนวน 1.1 ล้านล้านบาทที่เธอได้ไป ก็ทำให้เธอขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 3 ของโลก

             ทั้งนี้การหย่าดังกล่าวนับเป็นการแบ่งสินสมรสที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของโลก ทำลายสถิติเงินค่าหย่าที่ อเล็ก วิลเดอร์สไตน์ นายหน้าค้าศิลปะชาวฝรั่งเศส มอบให้ โจเซลีน อดีตภรรยา ในปี 2542 ซึ่งครองสถิติที่แพงที่สุดมา 18 ปี ด้วยจำนวนเงิน 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 121 ล้านบาท


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตภรรยาเจ้าพ่อ Amazon รับทรัพย์หลังหย่า 1.1 ล้านล้าน ขึ้นแท่นรวยอันดับ 3 ของโลก โพสต์เมื่อ 6 เมษายน 2562 เวลา 16:51:59 25,316 อ่าน
TOP