x close

ย้อนเหตุการณ์ ไฟไหม้เซ็นทรัล ชิดลม สูญนับพันล้าน ร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี



           ย้อนเหตุการณ์ ไฟไหม้ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ปี 2538 เพลิงลุกโหม 20 ชั่วโมง เสียหายกว่า 1.5 พันล้านบาท ร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

เซ็นทรัลชิดลม
 ภาพจาก enjoygoing.com

           จากเหตุไฟไหม้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 20 คน และถือเป็นเหตุไฟไหม้อีกหน หลังจากเกิดเหตุถูกวางเพลิงเมื่อครั้งที่มีการชุมนุมเมื่อปี 2553 นั้น

           เกี่ยวกับเหตุการณ์ไฟไหม้ห้างเซ็นทรัลนั้น พบว่าครั้งอดีต เคยมีเหตุที่รุนแรงกว่า 2 ครั้งข้างต้น โดยย้อนไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2538 เกิดเหตุไฟไหม้ที่ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งถือเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาแรกที่จำหน่ายสินค้าครบครันทุกแผนก รวมทั้งจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ที่โด่งดังอย่างมากในสมัยก่อน และเป็นห้างสรรพสินค้าที่ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ คืนทุนให้กับเซ็นทรัลได้อย่างรวดเร็วที่สุดในยุคนั้น

           เหตุไฟไหม้ดังกล่าว ต้องใช้เวลาถึง 20 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงได้ หลังเหตุการณ์สงบ พบว่ามีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บสาหัส 11 คน มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,535 ล้านบาท ถือเป็นเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สินค้าราคาแพงและเอกสารสำคัญของเซ็นทรัลสูญหาย ไปกับกองเพลิง ทำให้ต้องย้ายสำนักงานไปที่สาขาลาดพร้าว

เซ็นทรัลชิดลม
ภาพจาก KhunAux For Counting Donw

เซ็นทรัลชิดลม
 ภาพจาก enjoygoing.com

            สำหรับสาเหตุของไฟไหม้ห้างเซ็นทรัล ชิดลม พบว่ามาจากไฟฟ้าลัดวงจร แม้จะมีกระแสข่าวว่า อาจเป็นการลอบวางเพลิงจากกลุ่มคนที่ไม่พอใจผู้บริหารเซ็นทรัลบางคน โดยหลังเกิดเหตุ เซ็นทรัลตัดสินใจทำอาคารใหม่ มีพื้นที่การค้า 7 ชั้น เปิดบริการให้อีกครั้งในปี 2541

            ด้านหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจกล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ห้างเซ็นทรัลชิดลม ว่า วงเงิน 1,500 ล้านบาทที่เซ็นทรัลได้รับมานั้น ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับโอกาสที่เซ็นทรัลสูญเสีย เนื่องจากในตอนนั้น เซ็นทรัลชิดลมมีรายได้ถึงปีละ 4,000 ล้านบาท จากยอดขายของเซ็นทรัลทั้งหมด 20,000 ล้านบาท จึงนับว่า เซ็นทรัลชิดลม เป็นห้างในเครือเซ็นทรัลที่ทำยอดขายสูงสุดในเวลานั้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนเหตุการณ์ ไฟไหม้เซ็นทรัล ชิดลม สูญนับพันล้าน ร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2562 เวลา 15:39:38 30,727 อ่าน
TOP