x close

ดาวเทียมเผยทฤษฎีใหม่ MH370 บินเป็นวงกลม ก่อนหายสาบสูญเป็นปริศนา

          ข้อมูลจากดาวเทียมเผย เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 บินเป็นวงกลมก่อนหายสาบสูญ สร้างทฤษฎีใหม่ที่แปลกยิ่งกว่าเดิม ด้านนักบินเครื่องบินลำหนึ่งอ้าง ติดต่อ MH370 ได้ ก่อนหายปริศนา
เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ MH370
ภาพจาก Crédito editorial Ryan Fletcher / shutterstock.com

          เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส MH370 บรรทุกผู้โดยสาร 227 คน และลูกเรือ 12 คน รวมเป็น 239 คน ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ในวันที่ 8 มีนาคม 2557 ก่อนจะหายไปอย่างลึกลับ ตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ได้มีการจัดตั้งภารกิจออกตามหาเครื่องบินลำดังกล่าวอยู่หลายครั้ง ล้มเลิกไปก็หลายครั้ง และก็มีการออกตามหาใหม่อีก

          ทว่าเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นปริศนา แม้ว่าจะมีการค้นพบเศษซากเครื่องบินลำดังกล่าวหลายชิ้น แต่ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้เลยว่าเครื่องบินลำนี้หายไปได้อย่างไร ล่าสุด ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ MH370 ออกมา ซึ่งทฤษฎีเหล่านี้ก็ยิ่งทำให้เรื่องราวนี้ยิ่งเป็นปริศนายิ่งกว่าเดิม

          เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการเผยแพร่สารคดีอ้างว่าเครื่องบินลำหนึ่งสามารถติดต่อกับ MH370 ได้ ก่อนที่จะสูญหายไป โดยนักบินของเครื่องบินลำดังกล่าวอ้างว่า ตอนนั้นเขาบินนำหน้า MH370 อยู่ประมาณ 30 นาที ซึ่ง MH370 ได้ส่งสัญญาณฉุกเฉินออกมา และหอควบคุมการบินแห่งหนึ่งในเวียดนามได้สั่งให้เครื่องบินพาณิชย์ลำดังกล่าวพยายามติดต่อสื่อสารกับ MH370 แต่ก็ไม่สำเร็จ

          นอกจากนี้แล้ว เจฟฟ์ ไวส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินชาวอเมริกัน ซึ่งเคยเขียนหนังสือเกี่ยวกับ MH370 ได้ออกมากล่าวว่า ดาวเทียม 3F1 ของ Inmarsat บริษัทเทคโนโลยีการโทรคมนาคมของอังกฤษ ได้ติดต่อสื่อสารกับ MH370 ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า การจับมือ (Handshakes) ในช่วงก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะหายไป

          และไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ MH370 หายไปจากเรดาร์ ดาวเทียมก็สามารถติดต่อกับเครื่องบินได้อีกครั้ง ด้วยวิธี BFO (Burst Frequency Offset) หรือการส่งคลื่นสัญญาณจากดาวเทียมถึงเครื่องบิน ซึ่งพบว่าเครื่องบินลำนี้ได้บินวนเป็นวงกลม ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้อีก

          ปกติแล้วเครื่องบินทั่วไปจะบินเป็นวงกลมก็ต่อเมื่อได้รับคำสั่งจากหอควบคุมการบิน ในช่วงก่อนที่จะลงจอด และก็จะบินวนอยู่ในระดับความสูงที่คงที่ จนกว่าจะได้รับอนุญาตให้ลงจอดในสนามบิน ดังนั้น การที่เครื่องบิน MH370 บินเป็นวงกลม ก็ค่อนข้างเป็นเรื่องที่แปลก เพราะเครื่องบินกำลังบินอยู่กลางทาง

          เจฟฟ์ ยังได้วิเคราะห์จากหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์อีกหลายอย่าง รวมไปถึงวิธี BTO (Burst Timing Offset) หรือการวัดระยะทางจากดาวเทียมไปถึงเครื่องบิน ทว่าข้อมูล BTO บอกว่าเครื่องบินบินเป็นเส้นตรง ด้วยเหตุนี้ ข้อมูลจาก BFO และ BTO จึงขัดแย้งกันเอง ยิ่งสร้างปริศนาที่น่าสงสัยและแปลกไปมากกว่าเดิม

          เจฟฟ์ กล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากมากในการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งสองเพื่อมองหาว่าเครื่องบินบินอย่างไร และเส้นทางเป็นอย่างไร ซึ่งสุดท้ายแล้วก็คงต้องมานั่งเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดาวเทียมเผยทฤษฎีใหม่ MH370 บินเป็นวงกลม ก่อนหายสาบสูญเป็นปริศนา อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:47:03 49,022 อ่าน
TOP