x close

เหลือไว้เพียงความดี... สาวสมองตาย ขอทำดีก่อนจากไป บริจาคไตต่ออีกชีวิต

        พนักงานสาวประสบอุบัติเหตุสมองตาย เคยพูดไว้ว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้นมา ขอบริจาคอวัยวะ สุดท้ายได้บริจาคไต 2 ข้างให้สภากาชาดต่ออีกชีวิต ตัวจากไปเหลือไว้เพียงความดี

        วันที่ 16 เมษายน 2562 เว็บไซต์  ONB news รายงานว่า นางสาวจุฑามาส บุญสะอาด อายุ 32 ปี พนักงานโรงแรม บนเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม เมื่อคืนวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา สมองได้รับความเสียหายจากการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา
       
        นพ.สมศักดิ์ นิลพงษ์ นายแพทย์ชำนาญการศัลยกรรมระบบประสาท และผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี เผยว่า นางสาวจุฑามาส มีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมาก ทีมแพทย์ได้ช่วยเหลือผ่าตัดนำเลือดออกและเปิดกะโหลก ระบายความดันในสมอง แต่ต่อมามีภาวะสมองตาย จึงได้แนะนำเรื่องบริจาคอวัยวะผ่านทางญาติ และทางญาติยินยอมตามความต้องการนางสาวจุฑามาส

        โดยนายสุรธันย์ ธัญญ์นิธิบุญ อายุ 42 ปี ญาติผู้พี่ของนางสาวจุฑามาส เผยว่า น้องเคยบอกไว้ว่าหากเกิดอะไรขึ้นกับเขา อยากจะให้ช่วยบริจาคอวัยวะให้กับผู้อื่น กระทั่งน้องมาเกิดอุบัติเหตุขึ้น และแพทย์วินิจฉัยว่าน้องสมองตาย ไม่สามารถรักษาได้ แต่อวัยวะบางส่วน ได้แก่ ไตทั้ง 2 ข้าง ยังใช้เพื่อประโยชน์กับผู้ป่วยรายอื่นได้ ทางญาติจึงได้ตัดสินใจทำตามความต้องการของน้อง และหวังว่าบุญกุศลที่น้องได้ทำในครั้งนี้จะส่งผลให้น้องไปอยู่ในภูมิภพที่ดีหลังจากนี้ไป

บริจาคอวัยวะ

        ทางทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดนำไตทั้ง 2 ข้าง ของนางสาวจุฑามาส ส่งมอบบริจาคให้สภากาชาดไทย จากนั้นทางคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทย ได้ร่วมกันส่งร่างให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามพิธีกรรมทางศาสนาที่บ้านเกิดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหลือไว้เพียงความดี... สาวสมองตาย ขอทำดีก่อนจากไป บริจาคไตต่ออีกชีวิต อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2562 เวลา 22:02:50 35,417 อ่าน
TOP