x close

เพื่อไทย ประชุมใหญ่ โต้ข่าวเปลี่ยนหัวหน้าพรรค หลังลือพร้อมดัน สมพงษ์ นั่งเก้าอี้

          เพื่อไทยจัดประชุมใหญ่ โต้ข่าวเปลี่ยนหัวหน้าพรรค หลังลือพร้อมดัน สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หากเพื่อไทยต้องกลายเป็นพรรคฝ่ายค้าน รอดูความชัดเจนหลัง 9 พ.ค.

เพื่อไทย
ภาพจาก ไทยโพสต์

เพื่อไทย
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 21 เมษายน 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ในวันนี้ (21 เมษายน 2562) โดยมีวาระที่น่าจับตาคือการให้ว่าที่ ส.ส. เซ็นสัญญาไม่เป็นงูเห่า และความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่ง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ชี้ว่าในส่วนของผู้ที่ยังไม่ได้เซ็นคำปฏิญาณตนก่อนหน้านี้ ซึ่งมีจำนวนไม่มาก ก็คงจะได้เซ็นกันให้ครบ

          พร้อมกันนี้ทางพรรคได้พูดคุยกันเรื่องสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ เพื่อให้พร้อมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่มีความชัดเจน การเมืองยังไร้เสถียรภาพ ซึ่งหากวันที่ 9 พฤษภาคม กกต. ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ เชื่อว่าต้องวุ่นวายแน่นอน
         ขณะเดียวกันมีรายงานจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า สมาชิกพรรคได้พูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ที่ต้องเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ เนื่องจาก พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น ส.ส. ซึ่งถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาล คงจะต้องมีหัวหน้าคนใหม่ เพราะในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีเสียง ส.ส. มากที่สุด จึงต้องมีหัวหน้าพรรคที่เป็น ส.ส.

          อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะชัดเกิดขึ้นเมื่อรู้แน่ชัด ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน หลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม โดยสมาชิกบางส่วนมองว่า นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ถือเป็นคนหนึ่งที่มีความเหมาะสมที่สุด หากตั้งมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค

          อย่างไรก็ตาม แนวหน้า รายงานว่า หลังการประชุม นายภูมิธรรม เผยว่า ที่ประชุมพรรคมีข้อสรุปให้สมาชิกและกรรมการบริหารพรรคชุดต่าง ๆ รวมถึงคณะทำงานเศรษฐกิจทำหน้าที่ต่อไป เพื่อเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทันทีเมื่อได้จัดตั้งรัฐบาล ส่วนกระแสการปรับตัวหัวหน้าพรรค และการเป็นผู้นำฝ่ายค้านนั้น ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีสิทธิอันชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่กระบวนการขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่ฝ่ายที่จัดตั้งรัฐบาลควรจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมทำหน้าที่ทุกสถานการณ์ แต่ยังไม่คิดไกลไปถึงการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค เนื่องจากผลการเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน

          นายภูมิธรรม ยังมั่นใจว่าทั้ง 7 พรรคการเมือง ที่ร่วมกันลงสัตยาบันในระดับผู้นำพรรคและกรรมการบริหารพรรค ยังจับมือกันแข็งแรง หากมีฝ่ายใดฝืนแย่งชิงอำนาจด้วยวิธีการนอกระบบ ซื้องูเห่า งูเขียว งูจงอาง ก็จะเป็นวิธีการไม่สง่างาม และจะมีผลต่อการตัดสินใจในวันข้างหน้า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ประชุมใหญ่ โต้ข่าวเปลี่ยนหัวหน้าพรรค หลังลือพร้อมดัน สมพงษ์ นั่งเก้าอี้ อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2562 เวลา 18:09:12 8,888 อ่าน
TOP