x close

คุก 10 ปี 9 ผู้บริหาร ม.สันติภาพโลก หลอกลวงแจกวุฒิปลอม ทั้งที่ไม่มีการสอน



             ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 9 ผู้บริหาร ม.สันติภาพโลก World Peace University  (WPU) ทำผิดรวม 60 กระทง ก่อตั้งโดยไม่มีใบอนุญาต จึงมีคำสั่งจำคุกคนละ 10 ปี
ปลอมวุฒิ
ภาพจาก สปริงนิวส์

            วันที่ 24 เมษายน 2562 มีรายงานว่า ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาคดีก่อตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก World Peace University  (WPU) โดยมิชอบ จากกรณีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสวัสดิ์ บรรเทิงสุข อธิการบดีผู้ก่อตั้ง WPU ที่เชียงใหม่ (ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.) จำเลยที่ 1, นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสาขา 2 (WPU 2) และนายทะเบียนมหาวิทยาลัย (ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ดร.) จำเลยที่ 2, นายเรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ นายกสภามหาวิทยาลัย WPU (ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.) จำเลยที่ 3, นางวรางคณา เผ่าวงศา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ใน จ.เชียงใหม่ เป็นผู้ช่วยนายสวัสดิ์ ดูแลเรื่องการเงิน จำเลยที่ 4, นายมาณพ ภาษิตวิไลธรรม กรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.) จำเลยที่ 5, นายนาวิน พรมใจสา นายทะเบียนมหาวิทยาลัยคนที่ 2 (ตำแหน่งทางวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.) จำเลยที่ 6, นายศุภชัย ขจรศิริภักดี อธิการบดี WPU สาขานนทบุรี (ตำแหน่งทางวิชาการ ดร.) จำเลยที่ 7, นายนิยม ป้องคำสิงห์ อธิการบดี WPU สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและประธานฝ่ายนิติกร WPU จำเลยที่ 8 และนางวัชราพร ป้องคำสิงห์ เป็นผู้ช่วยนายนิยม และดูแลการเงินมหาวิทยาลัยสาขา ใน จ.ขอนแก่น จำเลยที่ 9

            ในความผิดฐานร่วมกันจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเอกชนโดยไม่ชอบ ตามความผิด พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2526, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341, 343 และร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14

            ทั้งนี้ จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยทั้ง 9 คน ได้รับประกันตัว ซึ่งวันนี้ได้เดินทางมาพร้อมฟังคำพิพากษาทั้งหมด ซึ่งศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้วเห็นว่า โจทก์มีทั้งพยานบุคคลซึ่งเป็นผู้รวบรวมหลักฐานส่งถึงสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ให้ตรวจสอบการดำเนินกิจการของมหาวิทยาลัย, พนักงานสอบสวน DSI, นิติกรชำนาญการ สกอ., ผู้ที่ได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย จำนวนหนึ่ง รวมทั้งพยานเอกสาร ซึ่งเป็นกำหนดการแจกใบปริญญาและเอกสารทางการเงิน ที่มีน้ำหนักให้รับฟังได้อย่างมั่นคงว่า การดำเนินกิจการของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก หรือ WPU นั้น กระทำโดยมิชอบไม่มีใบอนุญาต และได้มีการนำข้อความที่บิดเบือน อันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มีบุคคลนับ 100 คน มีทั้งคนดังและนักแสดงเข้าร่วมในการรับใบปริญญาจากมหาวิทยาลัย ทั้งที่ไม่มีการเรียนการสอน หรือการเรียนแบบอิสระตามแนวคิดที่ จำเลยที่ 1 ที่เป็นอธิการบดีผู้ก่อตั้งเคยอ้างไว้ ซึ่งการเข้ารับปริญญา ทางมหาวิทยาลัยให้ผู้รับชำระเงินอ้างเป็นค่าใช้จ่ายราว 5,000-12,000 บาท โดยทางมหาวิทยาลัยจะทำเป็นกระเบื้องเซรามิกประทับตรา (โลโก้) มหาวิทยาลัยและชื่ออธิการบดี จำเลยที่ 1 ดังนั้น การกระทำของจำเลยทั้ง 9 คน จึงเป็นความผิดตามฟ้อง

ปลอมวุฒิ
ภาพจาก สปริงนิวส์

            จึงพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นอธิการบดีผู้ก่อตั้ง และจำเลยที่ 4 ซึ่งเป็นผู้ช่วยจำเลยที่ 1 ดูแลเรื่องการเงิน กระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน รวม 60 กระทง ให้จำคุกกระทงละ 1 ปี และยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) โดยจำเลยที่ 1 มีความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน มาตรา 10, 104, 121 ด้วย รวมจำคุกจำเลยที่ 1 ทั้งสิ้น 61 ปี 12 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4 จำคุก 61 ปี

            ส่วนจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นนายทะเบียนมหาวิทยาลัย และจำเลยที่ 3 เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งได้กระทำผิด 27 กระทง รวมถึงทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน รวมจำคุกทั้งสิ้น 28 ปี 12 เดือน

            จำเลยที่ 5 เป็นนายทะเบียน จำเลยที่ 6 เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย (คนที่ 2) กระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน 33 กระทง และความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน รวมจำคุก 33 ปี 12 เดือน

            จำเลยที่ 7 เป็นอธิการบดี WPU สาขานนทบุรี กระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน 10 กระทง จำคุกรวม 10 ปี

            จำเลยที่ 8 เป็นอธิการบดี WPU สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และจำเลยที่ 9 เป็นผู้ช่วยจำเลยที่ 8 และดูแลด้านการเงิน ที่ จ.ขอนแก่น กระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน 17 กระทง รวมจำคุก 17 ปี

            โดยเมื่อรวมโทษทุกกระทงความผิดของจำเลยทั้งหมดแล้ว จึงให้จำคุกจำเลยทั้ง 9 คน คนละ 10 ปี และให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับผู้ได้รับใบปริญญา ซึ่งเป็นผู้เสียหายแต่ละรายตามจำนวนของแต่ละคนด้วย


           อย่างไรก็ตาม ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว ทนายความของนายสวัสดิ์ จำเลยที่ 1 เปิดเผยว่า ได้เตรียมหลักทรัพย์ เป็นที่ดินราคาประเมิน กว่า 4 ล้านบาท ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอุทธรณ์สู้คดี ซึ่งหลักทรัพย์เดิมที่ได้ยื่นไว้ชั้นพิจารณามีมูลค่า 300,000 บาท ส่วนจำเลยที่ 2, 4, 6, 7 ทนายกำลังรวบรวมหลักทรัพย์ให้ได้คนละ 1 ล้านบาท เพื่อจะยื่นขอปล่อยชั่วคราวเช่นกัน

           สำหรับ มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก World Peace University  (WPU) ก่อตั้งโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แต่มีการนำไปหลอกลวงอ้างว่ามหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่ถูกต้อง จดทะเบียนที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถจัดการศึกษาและแจกใบปริญญาระดับต่าง ๆ ได้ โดยมีการเผยแพร่ข้อความชวนเชื่อผ่านทางเว็บไซต์ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อลงเรียนทางไกลจนจบปริญญา และนำวุฒิการศึกษาที่ได้ไปสมัครงาน ก่อนทราบภายหลังว่าเป็นของปลอม รวมถึงมีการมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จำนวนมากให้แก่คนดังอีกด้วย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 10 ปี 9 ผู้บริหาร ม.สันติภาพโลก หลอกลวงแจกวุฒิปลอม ทั้งที่ไม่มีการสอน อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2562 เวลา 15:28:41 30,263 อ่าน
TOP