x close

ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ ฝ่าดงจระเข้ ทำลาย 2 สถิติโลก

        ใจแกร่งสุดยอด... ชายชาวอเมริกันว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบในแอฟริกา ฝ่าดงจระเข้ ฮิปโปฯ และพายุ จนสำเร็จทำลาย 2 สถิติโลก ทั้งยังเป็นการระดมเงินทุนให้มูลนิธิช่วยเหลือเด็กพิการ 


ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ

        วันที่ 25 เมษายน 2562 เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น เผยเรื่องราวความภาคภูมิใจของ มาร์ติน ฮอบส์ ชายชาวอเมริกันวัย 45 ปี เมื่อ 6 ปีก่อน เขาไม่เคยว่ายน้ำได้ไกลเกินกว่าไมล์เลย ทว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เขาได้สร้างสถิติโลกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ถึง 2 สถิติ คือ เป็นผู้ที่สามารถว่ายน้ำฝ่าแม่น้ำมาลาวี ในทวีปแอฟริกา ได้ในระทางที่ไกลที่สุด 361 ไมล์ หรือราว 580 กิโลเมตร และเป็นนักว่ายน้ำเดี่ยวคนแรกที่ว่ายฝ่าแม่น้ำแห่งนี้ทั้งสาย ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนสุดปลายน้ำ รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 54 วัน

        สำหรับภารกิจครั้งนี้นับเป็นความท้าทายอย่างมาก เนื่องจากแม่น้ำดังกล่าวไม่ใช่แม่น้ำธรรมดา ๆ แต่เต็มไปด้วยสัตว์ดุร้ายและอันตราย แหล่งที่อยู่อาศัยของจระเข้ ฮิปโปโปเตมัสและยุง โดยทางเทคนิคแล้ว ฮอบส์ ทำลายสถิติโลกในเรื่องระยะทางไปแล้วตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เขายืนยันที่จะว่ายไปให้สุดปลายน้ำของทะเลสาบ จนสามารถพิชิตได้อีกสถิติ

        "มันเป็นสายน้ำระยะทางตรงที่ยาวที่สุดเท่าที่ผมสามารถหาได้ แต่ผมจะไม่โกหกนะ จริง ๆ แล้วผมกลัวจระเข้มาก" ฮอบบ์ เผยถึงความรู้สึก

ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ

        ไม่เพียงแต่ความท้าทายเรื่องสัตว์ร้ายใต้น้ำ ตลอดระยะเวลาการว่ายน้ำของฮอบบ์ยังเผชิญกับอุปสรรคเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งรวมไปถึงพายุทอร์นาโดหนึ่งครั้ง ที่หอบเอาคลื่นมาสูงเท่าหลังคา ขนาดเรือของทีมติดตามยังน่าเป็นห่วง ฮอบบ์เองก็รู้สึกเป็นกังวลมาก แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจเดินหน้าสู้ต่อ

        เฉลี่ยแล้วฮอบบ์ว่ายน้ำประมาณวันละ 7 ไมล์ ในขณะทำภารกิจเขารู้สึกท้อ และเกิดอาการบาดเจ็บปวดเมื่อยร่างกาย อาศัยวิธีการนึกถึงมื้ออาหารหรือช็อกโกแลต ก็จะมีแรงผลักดันให้เขาเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ จนผ่านพ้นไปได้

ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ

        มีคำพูดหนึ่งที่ฮอบบ์ใช้มันแรงบันดาลใจคือ "หากคุณรู้สึกว่าคุณไม่สามารถไปต่อได้ ให้นึกไว้เสมอว่า คุณผ่านมันมาไกลแค่ไหนแล้ว" 

        นอกจากภารกิจครั้งนี้จะเป็นการผจญภัยพิชิตใจตัวเองแล้ว ฮอบบ์ยังใช้มันเป็นช่องทางในการระเงินทุนบริจาคเพื่อช่วยเหลือมูลนิธิ Smile Foundation ของแอฟริกา ซึ่งจะนำเงินไปช่วยเหลือเด็กพิการ โดยขณะนี้สามารถระดมทุนได้ราว 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 320,000 บาท) จากที่ตั้งเป้าไว้ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านบาท) 

        "คุณต้องตะโกนออกไปให้สุดปอดว่า คุณจะทำมัน อย่าพูดแค่ว่า อาจจะทำ" ฮอบบ์ กล่าว

ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายว่ายน้ำ 54 วัน ข้ามทะเลสาบ ฝ่าดงจระเข้ ทำลาย 2 สถิติโลก อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2562 เวลา 17:59:18 14,551 อ่าน
TOP