x close

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ทรงยุติหน้าที่กษัตริย์ สิ้นสุดยุคเฮเซ อย่างเป็นทางการ

        สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ทรงกล่าวคำสละราชบัลลังก์ ยุติหน้าที่จักรพรรดิ สิ้นสุดยุคเฮเซอย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก  STR / JAPAN POOL / AFP

        วันที่ 30 เมษายน 2562 เว็บไซต์เจแปนไทมส์ รายงานว่า พระราชพิธีสละราชสมบัติของ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งประเทศญี่ปุ่น ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว นับเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซ และจะเริ่มเข้าสู่ยุคเรวะอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม) โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงเป็นกษัตริย์ญี่ปุ่นพระองค์แรกที่สละราชบัลลังก์ในรอบ 200 ปี ก่อนที่ เจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ จะทรงประกอบพระราชพิธีขึ้นครองราชย์เป็นพระจักรพรรดิองค์ใหม่ต่อไป
       
        หลังจากพิธีบรวงสรวงสุริยเทพี อามาเทราสึ โอมิกะมิ (Amaterasu Omikami) เพื่อแจ้งความประสงค์จะสละราชสมบัติ ตลอดจนพระราชพิธีอื่น ๆ ภายในพระราชวังอิมพีเรียลเสร็จสิ้นลง สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท โดยนายอาเบะได้อ่านคำแถลงการณ์ถวาย ความว่า

        ตลอดรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะนั้น พระองค์ได้ทรงร่วมทุกข์ร่วมสุขเคียงข้างพสกนิกรชาวญี่ปุ่น รวมทั้งทรงเป็นความหวังและกำลังใจของพสกนิกร ในช่วงเวลาที่ประเทศชาติประสบภัยพิบัติ

        ตนในนามนายกรัฐมนตรีและตัวแทนรัฐบาล ขอน้อมรับพระราชประสงค์ในการสละราชบัลลังก์ นับจากนี้ตนจะมองไปข้างหน้า และทุ่มเททำหน้าที่ เพื่อนำอนาคตสดใสที่เต็มไปด้วยความหวังและความสงบสุขมาสู่ประเทศชาติอันเป็นที่ภาคภูมิใจนี้

        ต่อมา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ มีพระราชดำรัสถึงพสกนิกรชาวญี่ปุ่น ความว่า

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

        "ในวันนี้ ข้าพเจ้าได้ยุติบทบาทหน้าที่ในฐานะจักรพรรดิ ข้าพเจ้าขอส่งความขอบใจอย่างยิ่งถึง นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ผู้เป็นตัวแทนของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น

        นับตั้งแต่วันที่ข้าพเจ้าขึ้นครองราชย์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติหน้าที่จักรพรรดิด้วยความเชื่อมั่นและความเคารพในพสกนิกรอย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้ามองว่าตัวเองโชคดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่นั้น ข้าพเจ้าขอขอบใจจากใจจริงถึงพสกนิกรที่ให้การยอมรับและสนับสนุนข้าพเจ้าในฐานะสัญลักษณ์ของชาติ

        ข้าพเจ้า และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ขอให้ยุคเรวะ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ จงเต็มไปด้วยความมั่นคงสมบูรณ์ และข้าพเจ้าภาวนาจากหัวใจ ขอให้พสกนิกรชาวญี่ปุ่น และทั่วโลก จงมีแต่ความสงบสุข และความสุข สืบไป"

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ทรงยุติหน้าที่กษัตริย์ สิ้นสุดยุคเฮเซ อย่างเป็นทางการ อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2562 เวลา 18:42:43 11,521 อ่าน
TOP