x close

น้ำมันเถื่อนทะลักใต้ หลังราคาน้ำมันขึ้นรัว ด้าน สนพ. ชี้ น้ำมันไทยดีกว่าแน่นอน

         คนไทยแห่ซื้อน้ำมันเถื่อนจากมาเลเซีย เนื่องจากมีราคาถูกกว่า กรมสรรพสามิตเดินหน้าควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด สนพ. ยืนยัน น้ำมันของไทยคุณภาพดีกว่า
ราคาน้ำมัน
         เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ขณะนี้ประชาชนในภาคใต้ หันไปซื้อน้ำมันเถื่อนที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศมาเลเซียกันมากขึ้น เนื่องจากโครงสร้างภาษีที่แตกต่างกัน ทำให้น้ำมันมีราคาถูกกว่าของประเทศไทย ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันในไทยได้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

         โดยเส้นทางการขนน้ำมันเถื่อนจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ซึ่งจะมีการนำเข้าผ่าน 2 ช่องทางหลักคือ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ และส่วนใหญ่จะลักลอบขนเข้ามาด้วยรถกระบะดัดแปลง หรือการเติมน้ำมันให้เต็มถัง แล้วขับผ่านด่านชายแดนเข้ามาในประเทศไทย ก่อนนำมาขาย โดยน้ำมันดีเซล จะมีราคาประมาณ 16.89 บาทต่อลิตร และน้ำมันเบนซิน (ออกเทน 95) ราคาประมาณ 16.12 บาทต่อลิตร

         ส่วนสาเหตุที่มีราคาถูกกว่า เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียมีการชดเชยราคาน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันดีเซลถูกกว่า 12 บาทต่อลิตร ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และน้ำมันเบนซิน จะถูกกว่าประมาณ 5-20 บาทต่อลิตร

ราคาน้ำมัน

         อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันในประเทศไทยมีราคาที่สูงกว่า เนื่องจากการจำหน่ายสินค้าในไทยมีการเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทดีเซล โดยมีอัตราอยู่ที่ 5.98 บาทต่อลิตร และน้ำมันเบนซิน มีอัตราอยู่ที่ 6.50 บาทต่อลิตร เป็นต้น ซึ่งจากความแตกต่างของราคาน้ำมันดังกล่าว จึงเป็นเหตุจูงใจสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้กระทำผิดอย่างคุ้มค่า ทางภาครัฐจึงต้องดำเนินการควบคุมดูแล และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดแก่ผู้ที่ลักลอบขนน้ำมันเถื่อน โดยมีกรมสรรพสามิตเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมศุลกากร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

         ทั้งนี้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ยืนยันว่า น้ำมันที่ผลิตจากประเทศไทยมีคุณภาพดีกว่า ทั้งน้ำมันดีเซล และเบนซิน รวมถึงแก๊สโซฮอล์ อีกทั้งยังมีหน่วยงานหลักที่กำกับดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน จึงทำให้ไว้วางใจได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำมันเถื่อนทะลักใต้ หลังราคาน้ำมันขึ้นรัว ด้าน สนพ. ชี้ น้ำมันไทยดีกว่าแน่นอน อัปเดตล่าสุด 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:59:57 7,294 อ่าน
TOP