x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สุดแสนดีใจ หนูน้อย 5 ขวบ ได้ขาเทียมคู่ใหม่ โชว์สเต็ปเต้นฉลองชัยสุดเริงร่า

| 2,727 อ่าน

          หนูน้อยชาวอัฟกานิสถานวัย 5 ขวบ ได้ขาเทียมคู่ใหม่ หลังสูญเสียขาไปตั้งแต่เด็กในดินแดนสนามรบ โชว์สเต็ปเต้นฉลองชัยด้วยความดีใจเริงร่า ขโมยใจผู้ชมไปเพียบ

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์ยาฮูนิวส์ และ เดลี่เมล เผยเรื่องราวและโมเมนต์แสนอบอุ่นหัวใจของ อาห์หมัด ซาเยด ราห์มัน เด็กชาวชาวอัฟกานิสถานวัย 5 ขวบ ฉลองความดีใจกับชีวิตใหม่ ภายหลังจากได้ขาเทียมคู่ใหม่ ทดลองใช้การโดยโชว์สเต็ปเต้นอย่างร่าเริง ยิ้มกว้างแฮปปี้ ภายในห้องของโรงพยาบาลในเมืองคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน

          รายีซา แม่ของหนูน้อยอาห์หมัด เผยกับผู้สื่อข่าวที่ศูนย์รักษากระดูกและกล้ามเนื้อของสภากาชาดอัฟกานิสถาน ระบุว่า ตั้งแต่ได้ขาเทียมมา ลูกชายเอาแต่เต้นแสดงความดีใจ ตัวเธอเองก็รู็สึกดีใจและตื้นตันใจไปด้วย ที่ตอนนี้ลูกชายจะเดินไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเองแล้ว

          สำหรับหนูน้อยอาห์หมัด ประสบเคราะห์ร้ายขณะติดอยู่ในพื้นที่ต่อสู้ระหว่างกองทัพสหรัฐฯ ที่หนุนอัฟกานิสถาน กับกลุ่มตอลิบาน ทำให้เขาสูญเสียขาไปตั้งแต่อายุเพียง 8 เดือน หนูน้อยได้รับการผ่าตัด และได้ใส่ขาเทียมครั้งแรกตอนอายุ 1 ขวบ และด้วยความที่เขาเป็นเด็ก เป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ทำให้ขนาดของขาเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ขาเทียมจึงต้องเปลี่ยนใหม่เรื่อย ๆ และขาเทียมล่าสุดนี้คือชิ้นที่ 4 แล้ว

          เซมีน ซาร์วารี นักกายภาพบำบัดของหนูน้อยอาห์หมัด เผยว่า เขาเป็นเด็ก เขาไม่ต้องการจะนั่งอยู่เฉย ๆ เขาต้องการมีขาวิ่งเล่นเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไปแค่นั้นเอง โดยภายหลังจากคลิปวิดีโอการเต้นฉลองขาเทียมคู่ใหม่ของหนูน้อยอาห์หมัดถูกนำไปเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย ผู้คนก็ต่างซาบซึ้งใจ ดีใจและยินดีด้วย

          อนึ่ง จากรายงานขององค์การสหประชาชาติ เพียงแค่ในปี 2561 ปีเดียว มีประชาชน 3,804 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กมากกว่า 900 ราย เสียชีวิตในอัฟกานิสถาน และอีกมากกว่า 7,000 ราย ได้รับบาดเจ็บต้องทนอยู่กับความทุกข์ทรมานกับชีวิตที่เหลืออยู่

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @roya_musawi

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดแสนดีใจ หนูน้อย 5 ขวบ ได้ขาเทียมคู่ใหม่ โชว์สเต็ปเต้นฉลองชัยสุดเริงร่า อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:16 2,727 อ่าน
TOP