x close

เตือนใช้รถหัดเดิน ไม่ทำให้ลูกเดินไว แถมเสี่ยงอันตราย อุทาหรณ์เด็กโดนสิบล้อทับ

          เพจดังเตือน ควรเลิกใช้รถหัดเดิน หลังเกิดเหตุแม่ปล่อยลูกเล่นหน้าบ้าน แล้วเด็กถูกสิบล้อทับดับ เผยรถทำให้เด็กเกิดอันตรายได้ง่ายขึ้น และอาจทำให้สรีระร่างกายมีความผิดปกติ

          จากกรณีแม่ลูกอ่อนรายหนึ่ง ปล่อยลูกเล่นในรถหัดเดินหน้าบ้าน ขณะตัวเองกำลังเล่นมือถือคุยไลน์กับพี่สาว ก่อนรถของลูกจะไปเกี่ยวกับกรงเหล็ก โดยรถสิบล้อที่ขับผ่านมาเบรกไม่ทัน จึงชนเด็กเสียชีวิตคาที่นั้น (อ่านข่าว : สลด เด็กวัย 8 เดือน เล่นรถหัดเดินหน้าบ้าน ไหลออกถนน ถูกสิบล้อทับดับ)

          ล่าสุด (10 พฤษภาคม 2562) เฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ระบุว่า รถหัดเดินทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมาย ทั้งตกบันได ตกที่สูง ตกน้ำ และอุบัติเหตุทั้งหลาย ส่วนใหญ่เกิดตอนมีผู้ใหญ่ แต่คว้าไม่ทัน เพราะรถทำให้เด็กเคลื่อนตัวได้เร็วกว่าปกติ นอกจากนี้ ก็ยังทำให้เด็กคว้าของจากที่สูงได้ง่ายขึ้น เกิดอันตรายได้ง่ายขึ้น และหลายครั้งก็นำไปสู่การสูญเสียถึงชีวิต



          โดยมีงานวิจัย พบว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990-2014 มีเด็กอเมริกันกว่า 230,000 ราย ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งมีส่วนหนึ่งเสียชีวิตจากปัญหาการใช้รถหัดเดิน ทางสมาคมกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (AAP) จึงออกประกาศให้ยกเลิกการผลิต การโฆษณา และให้สนับสนุนทางเลือกอื่น เช่น ใช้ชุดเก้าอี้นั่งเล่นแบบมีฐาน เป็นต้น และในประเทศแคนาดา ก็มีกฎหมายให้ยกเลิกการผลิต ห้ามโฆษณารถหัดเดินเช่นกัน

          นอกจากนี้ทาง เฟซบุ๊ก Drama-addict ก็ได้ออกมาสนับสนุนเกี่ยวกับความคิดเห็นนี้เช่นกัน ระบุว่า จริง ๆ แล้ว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เคยมีประกาศห้ามเรียกสิ่งนี้ว่า รถหัดเดิน เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้เด็กเดินเร็วแล้ว ยังทำให้เดินช้ากว่าปกติอีกด้วย


          ด้านชาวเน็ตก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางรายเล่าว่า ลูกของตนใช้รถดังกล่าวแล้วมีการเดินผิดปกติคือ เด็กเดินเขย่งเท้าตลอด ทำให้ต้องสั่งตัดรองเท้าพิเศษเพื่อควบคุมการเดิน บางรายแนะนำว่า หากไม่มีเวลาดูแลลูก และต้องเดินไปทำนู่นทำนี่ แนะนำให้ทำคอกที่กั้นสำหรับเด็กเล็กน่าจะปลอดภัยกว่า ทั้งนี้ ควรปล่อยให้เด็กใช้เวลาสำหรับการหัดเดินได้ด้วยตัวเองตามธรรมชาติจะดีกว่า


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกนอกบ้าน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนใช้รถหัดเดิน ไม่ทำให้ลูกเดินไว แถมเสี่ยงอันตราย อุทาหรณ์เด็กโดนสิบล้อทับ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:48:32 18,406 อ่าน
TOP