x close

ทนายดังเข้าข้าง หมอแอร์ ชี้คลอดลูกที่สหรัฐฯ ไม่ผิด เป็นสิทธิตาม รธน.

          ทนายดังชี้ หมอแอร์ คลอดลูกที่สหรัฐอเมริกา ไม่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ จะคลอดที่ไหนก็ได้ ด้านรองโฆษก ตร. เผย ได้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว ถ้าผิดก็ว่าไปตามผิด


          วันที่ 19 พฤษภาคม 2562 เฟซบุ๊ก บุญถาวร ปัญญามณีโชติ หรือ ทนายหัวใจเพชร นักกฎหมายชื่อดัง ได้มีการโพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ พ.ต.ท. พญ. อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ เดินทางไปคลอดลูกที่สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ลูกได้สัญชาติอเมริกัน ซึ่งกำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันในขณะนี้ โดยระบุว่า หมอแอร์ไม่ได้ทำอะไรผิด เนื่องจากเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเธอ ที่สามารถไปคลอดลูกที่ไหนก็ได้ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดกฎหมายอีกด้วย อีกทั้งไม่ใช่การกระทำอันขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และ พ.ร.บ.สัญชาติ

          นายบุญถาวร กล่าวว่า คนย่อมได้รับคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน หมอแอร์ก็เป็นคนไทย  มีสิทธิ์ที่จะไปคลอดบุตรที่ไหนก็ได้ โดยไม่ได้เป็นละเมิดสิทธิและเสรีภาพคนอื่นตามมาตรา 50 และการที่บุตรของเธอได้สัญชาติไทยและสัญชาติสหรัฐอเมริกา ก็เหมือนกับกฏหมายไทยที่เปิดโอกาสให้บุคคลสัญชาติอื่นได้สัญชาติไทยเช่นเดียวกัน ตามหลักการการได้ซึ่งสัญชาติไทย อันเป็นหลักสากลที่พึ่งปฎิบัติต่อกันของประชากรโลก



          สรุปแล้ว หมอแอร์ ไม่มีความผิดใด และไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่าการกระทำของหมอเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ อันเป็นเหตุทำให้ต้องถูกเนรเทศ หรือถูกถอนสัญชาติแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นสิทธิและเสรีภาพซึ่งบุคคลไทยพึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

          ขณะที่ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า ทางโรงพยาบาลตำรวจได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หมอแอร์ แล้ว ว่ากรณีที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำที่ผิดต่อจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ระเบียบ วินัย หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นหรือไม่ และให้รายงานผลก่อนวันที่ 30 พฤษภาคม



          พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนตัวที่ หมอแอร์ ดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานหรือองค์กรแต่อย่างใด หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด หรือไม่เหมาะสม ก็จะมีต้องมีการดำเนินการลงโทษทางวินัยตามระเบียบต่อไป

          ส่วนกรณีที่ หมอแอร์ เคยถูกดำเนินการทางวินัย เนื่องจากใช้เวลาราชการไปทำกิจส่วนตัวนั้น ทางโรงพยาบาลตำรวจได้มีการลงโทษภาคทัณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายดังเข้าข้าง หมอแอร์ ชี้คลอดลูกที่สหรัฐฯ ไม่ผิด เป็นสิทธิตาม รธน. อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:02:38 10,605 อ่าน
TOP