x close

สื่อดังฮ่องกงตีข่าวรัว เจ้าสัวธนินท์ อาจเป็นนายกฯ คนใหม่ หลังลาออกจากซีพี

         สื่อดังฮ่องกงตีข่าว ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี อาจเข้าสู่สนามการเมือง หลังลาออกพ้นตำแหน่ง เชื่ออาจเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือไม่ก็เป็น ส.ว.

ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี





         เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังของฮ่องกง ได้เผยแพร่บทความพิเศษในคอลัมน์ This Week In Asia ในชื่อว่า Who will be Thailand's next prime minister ? Billionaire Dhanin Chearavanont of CP Group might have an idea หรือแปลได้ว่า ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ? ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ อาจมีคำตอบ

         โดยบทความนี้ วิเคราะห์เป้าหมายในอนาคตของ เจ้าสัวซีพี ผู้ซึ่งใช้เวลา 6 ทศวรรษ สร้างธุรกิจขึ้นมามากมายหลายอย่าง และหลังจากที่โบกมือลาบริษัทยักษ์ใหญ่นี้ มันอาจจะถึงเวลาแล้ว ที่เขาจะหันมาสนใจเรื่องการเมือง
 
         เจ้าสัวธนินท์ ได้ลาออกจากการเป็นประธานเครือเจริญโภคภัณฑ์ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ไม่กี่วันหลังจากวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 80 ปี ของเขา และให้เหตุผลในการอำลาตำแหน่งว่า มีความประสงค์ไปปฏิบัติ "ภารกิจอย่างอื่น" ซึ่งไม่ได้มีการเปิดเผยว่าภารกิจอื่นดังกล่าวคืออะไร

         ทางด้าน ผศ. ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้เคยเป็นที่ปรึกษาให้กับนายธนินท์ ให้ความเห็นว่า เจ้าสัวเคยพูดหลายครั้งว่าอยากลาออก ตั้งแต่ตอนอายุ 50-60 ปี ซึ่งมันถึงเวลาแล้วในการให้คนรุ่นใหม่มาทำหน้าที่แทน

ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี
ภาพจาก TORU YAMANAKA_AFP

         ถึงกระนั้น การลาออกอย่างกะทันหันก็ยังคงเป็นที่สงสัย และก่อให้เกิดการตั้งคำถามหลายคำถาม โดยเฉพาะในเรื่องการเมือง ซึ่งแม้ว่าตระกูลเจียรวนนท์ จะไม่เคยออกมาแสดงตัวอย่างเปิดเผยว่า สนับสนุนฝ่ายใดเป็นพิเศษ แต่ก็ได้มีข่าวลือถึงความเป็นไปได้ใน 2 ประการ ประการแรกคือ เจ้าสัวธนินท์ อาจจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และประการที่สอง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจเสนอชื่อ เจ้าสัวธนินท์ เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว)

         อย่างไรก็ตาม ผศ. ดร.อนุสรณ์ ก็ได้กล่าวเชิงปฏิเสธถึงประเด็นข้างต้นว่า นายธนินท์ไม่เคยมีความสนใจเรื่องการเมือง และคิดว่านายธนินท์น่าจะยังอยู่ต่อ เพื่อขยายธุรกิจซีพีให้กว้างไกลกว่าเดิมในต่างประเทศ และมองว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารรุ่นใหม่ของซีพี จะเดินหน้าไปสู่ตลาดนานาชาติให้ไกลกว่านี้

         ทั้งนี้ หลังจากบทวิเคราะห์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็ได้ส่งหนังสือถึงเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เพื่อแก้ต่างถึงประเด็นที่เกิดขึ้น ระบุว่า ขณะนี้ภายในบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนส่งต่อตำแหน่งผู้บริหาร พร้อมยืนยันว่า นายธนินท์ไม่มีความประสงค์ลงสนามการเมืองอย่างแน่นอน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อดังฮ่องกงตีข่าวรัว เจ้าสัวธนินท์ อาจเป็นนายกฯ คนใหม่ หลังลาออกจากซีพี อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:05:57 37,602 อ่าน
TOP