x close

เจมี โอลิเวอร์ สุดเศร้า ธุรกิจร้านอาหารเจ๊ง ปิดตัวล้มละลาย คนส่อตกงานนับพัน

         ธุรกิจร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ล้มละลายและต้องฟื้นฟูกิจการ หลังปัญหารุมเร้า ทั้งขาดทุนและต้นทุนสูงขึ้น เผยปิดไปแล้ว 22 ร้าน ทำคนตกงานกว่า 1,000 คน

เจมี โอลิเวอร์
ภาพจาก Mr Pics / shutterstock

         เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เครือข่ายธุรกิจร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ (Jamie Oliver) เซเลบริตี้เชฟชื่อดังชาวอังกฤษ วัย 43 ปี มาถึงจุดวิกฤต หลังประสบปัญหารุมเร้าหลายด้าน รวมทั้งภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยร้านอาหาร 22 แห่ง จากทั้งหมด 25 แห่ง ได้ปิดตัวลงแล้ว ส่วนอีก 3 แห่งที่เหลือจะยังให้บริการต่อไปในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าเชฟชื่อดังจะพยายามแก้ไขสถานการณ์แล้ว แต่ก็สู้ต่อไปไม่ไหว

         เจมี โอลิเวอร์ คือเชฟชื่อดังที่สร้างชื่อเสียงในวงการมานานหลายปี เขาออกรายการเกี่ยวกับอาหารมาแล้วมากมาย หนึ่งในนั้นคือโครงการอาหารกลางวันเพื่อสุขภาพของเด็กนักเรียน เขาเริ่มต้นเปิดกิจการร้านอาหารมาตั้งแต่ช่วงปี 2545 หรือเมื่อ 17 ปีก่อน และต่อมาในปี 2551 เขาก็ได้เปิดตัวเครือข่ายร้านอาหาร Jamie's Italian และอื่น ๆ อีกหลายร้านที่ผุดขึ้นตามมา ทว่ากิจการในช่วงหลังนั้นประสบปัญหาไม่น้อย


         เชฟคนดังเคยเปิดใจกับ เดอะ ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า ธุรกิจของเขาพบเจอกับมรสุมครั้งใหญ่ พายุที่ถาโถมเข้ามาล้วนทำให้ต้องลงทุนเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ค่าเช่าที่แพงขึ้น ค่าแรงเพิ่มสูงขึ้น ราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมไปถึงผลกระทบจาก เบร็กซิต (Brexit) โดยข้อมูลจากสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจมี โอลิเวอร์ ได้ควักกระเป๋า 4 ล้านปอนด์ หรือกว่า 162 ล้านบาท เพื่อโอบอุ้มกิจการเอาไว้ไม่ให้ล้มละลาย แต่มันก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

เจมี โอลิเวอร์
ภาพจาก Featureflash Photo Agency / shutterstock

         "ผมรู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่ง ที่ร้านอาหารอันเป็นที่รักของคนอังกฤษ ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ การที่ทุกอย่างมันมาถึงจุดนี้ มันทำให้ผมเสียใจมากเหลือเกิน และผมก็อยากขอบคุณทุก ๆ คนที่มอบความรักและความเอาใจใส่ให้กับธุรกิจนี้มาโดยตลอด" เจมี โอลิเวอร์ กล่าวผ่านทวิตเตอร์

         ขณะนี้กิจการร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการแล้ว ภายใต้การตรวจสอบดูแลของ KPMG บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังสัญชาติเนเธอร์แลนด์

         ร้านอาหารของ เจมี โอลิเวอร์ ทั้ง 22 แห่ง ที่ปิดตัวลงไป คือ ร้านสเต๊ก Barbecoa กับ Fifteen London รวมทั้งเครือข่ายร้านอาหารอิตาเลียน Jamie's Italian เกือบทั้งหมด เหลือเปิดให้บริการแค่  2 สาขา ส่วนร้านอาหาร Jamie Oliver's Diner สาขาสนามบินแกตวิค ยังคงเปิดให้บริการเช่นกัน แต่ก็จะปิดตัวตามไปเร็ว ๆ นี้

         ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบ หรือต้องตกงานจากการปิดกิจการดังกล่าว มากกว่า 1,000 คน

เจมี โอลิเวอร์
ภาพจาก Christian Mueller / shutterstock

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจมี โอลิเวอร์ สุดเศร้า ธุรกิจร้านอาหารเจ๊ง ปิดตัวล้มละลาย คนส่อตกงานนับพัน อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:44:03 99,019 อ่าน
TOP