x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ไต้หวันฉลองงานแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย 166 คู่รัก แห่จดทะเบียน

| 6,547 อ่าน

 

           คู่รักเพศเดียวกันในไต้หวัน 166 คู่ จูงมือจดทะเบียนคึกคักชื่นมื่น หลังไต้หวันผ่านร่างกฎหมายให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้ แต่ก็มีกลุ่มคนต่อต้าน เตรียมตั้งพรรคการเมืองคัดค้าน

 

           วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คู่รักเพศเดียวกันในไต้หวัน 166 คู่ ทั้งคู่รักเกย์และเลสเบี้ยน พร้อมใจกันจูงมือไปจดทะเบียนสมรสในเขตต่าง ๆ ทั่วไต้หวัน หลังจากที่รัฐบาลผ่านร่างกฎหมายคู่ชีวิต ที่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ และทำให้ไต้หวันเป็นชาติแรกในเอเชียที่ประกาศรับรองกฎหมายนี้

 

           กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ต่างพากันออกมาเฉลิมฉลองชัยชนะครั้งประวัติศาตร์ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ โดย ฉีเฉียเหว่ย หนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาว LGBT กล่าวว่า ตัวเองเฝ้ารอวันนี้มาอย่างยาวนาน แต่ก็มีความหวังว่าฝันจะเป็นจริง ซึ่งก็เป็นจริงในที่สุด

 

           จากการรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2560 ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวันเห็นชอบให้คนเพศเดียวกันสามารถมีสิทธิในการแต่งงานได้อย่างถูกต้อง และมีกำหนดให้รัฐสภาพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 2 ปี และแล้วในวันที่ 17 พฤษภาคม วันที่หลายคนรออคอยก็มาถึง

           สภาได้พิจาณากฎหมายเกี่ยวกับการแต่งงานของคนรักร่วมเพศ ทั้งหมด 3 ร่างด้วยกัน รวมทั้งกฎหมายเกี่ยวกับคำจำกัดความของการแต่งงานของคนรักร่วมเพศ ว่าควรเรียกเป็น ความสัมพันธ์ครอบครัวของคนเพศเดียวกัน หรือคู่ชีวิตเพศเดียวกัน แทนที่จะเรียกว่า คู่สมรส

 

           ในท้ายที่สุด กฎหมายแต่งงานคนรักร่วมเพศ ก็ผ่านการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 66 ต่อ 27 เสียง สร้างความยินดีแก่เหล่า LGBT ที่ออกมาปักหลักฟังข่าวท่ามกลางสายฝน ซึ่ง โจลิน ไช่ หรือ ไช่อี้หลิน นักร้องสาวชื่อดังของไต้หวัน ก็ได้โพสต์ภาพสายรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBT ลงบนเฟซบุ๊กของเธอ เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับข่าวใหญ่ครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

 

           ทางด้าน เจนนิเฟอร์ หลู จากกลุ่มสัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสไต้หวัน เปิดใจว่า ตอนที่ได้ยินข่าวดีนี้ ตนรู้สึกประหลาดใจมาก แต่ก็มีความสุขอย่างที่สุด และมันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิต

 

           อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมสมบูรณ์ จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากฎหมายนี้จะรวมไปถึงการแต่งงานกับชาวต่างชาติด้วยหรือไม่ และเธอก็อยากให้รัฐให้ความสำคัญกับการศึกษาเรื่องความเท่าเทียมทางเพศด้วยเช่นกัน

           ล่าสุด นางไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวัน ได้ลงนามรับรองกฎหมายดังกล่าวแล้ว และทำให้มันมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยนับตั้งแต่ช่วงเช้า คู่รักเพศเดียวกันจำนวนมากได้สวมชุดแต่งงานออกมาเฉลิมฉลองการได้สิทธิครั้งสำคัญ ท่ามกลางธงสีรุ้งอันเป็นสัญลักษณ์ของ LGBT

 

           แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นในไต้หวันตอนนี้ก็เปรียบเสมือนโลกสองใบที่เป็นขั้วตรงข้ามกัน เพราะแม้ว่ามันจะเป็นวันแห่งความสุขของกลุ่ม LGBT  แต่มันก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้มีความสุขไปด้วย และไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับกฎหมายฉบับนี้

 

           โดยในปี 2561 ไต้หวันได้มีการเปิดลงประชามติว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสนับสนุนสิทธิการแต่งงานของคนเพศเดียวกันหรือไม่ ผลลัพธ์ที่ออกมาคือ 69 เปอร์เซ็นต์ โหวตไม่เห็นด้วย ซึ่งหลังจากที่ร่างกฎหมายผ่านสภาแล้ว หนึ่งในนักการเมืองที่ต่อต้านแนวคิดดังกล่าว ก็ได้ออกมากล่าวว่า วันที่ร่างกฎหมายรักร่วมเพศผ่าน คือวันที่มืดมนอัปยศที่สุดในประวัติศาตร์ไต้หวัน

 

           นอกจากนี้แล้ว กลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายคู่ชีวิตคนรักร่วมเพศ ก็ได้ออกมารวมตัวกัน พร้อมประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งทางพรรคชูนโยบายหลักเรื่องการต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียว และยืนยันว่าจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด

 

ภาพจาก SAM YEH / AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไต้หวันฉลองงานแต่งงานเพศเดียวกันครั้งแรกในเอเชีย 166 คู่รัก แห่จดทะเบียน อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 18:16 6,547 อ่าน
TOP