x close

องค์การอนามัยโลก ลงมติรับรองเป็นทางการแล้ว ติดเกมเท่ากับป่วย

          ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก ลงมติรับรองพฤติกรรมติดเกมเป็นอาการป่วย ส่งผลวงการอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกสะเทือน ได้รับผลกระทบไปตามกัน
ติดเกม

       เว็บไซต์ Variety และ Polygon เผยว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ดำเนินการพิจารณาคู่มือแนวทางจำแนกโรคฉบับใหม่ ICD-11 ซึ่งได้เพิ่มอาการติดเกมเข้าไปตั้งแต่มีการเผยแพร่ฉบับร่างครั้งแรกเมื่อปี 2561 และล่าสุดที่ประชุม WHO ได้ลงมติรับรองพฤติกรรมติดเกม เป็นอาการป่วยเป็นที่เรียบร้อย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป

       โดยองค์การอนามัยโลก ได้ให้นิยามอาการติดเกม ไว้ว่า "เป็นพฤติกรรมความบกพร่องด้านการควบคุมการเล่นเกม ให้ความสำคัญกับการเล่นเกมเหนือกิจกรรมอื่น ๆ เลือกที่จะเล่นเกมก่อนสนใจสิ่งต่าง หรือกิจวัตรประจำวัน และยังคงเล่นเกมอย่างต่อเนื่อง หรือเพิ่มมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่มีผลเสียตามมา" ทั้งนี้ทั้งนั้น องค์การอนามัยโลก ระบุว่า พฤติกรรมติดเกมที่ถือว่าเป็นอาการป่วย จะต้องมีความรุนแรงมากพอต่อการส่งผลให้เกิดความบกพร่องทางด้านบุคลิกภาพส่วนตัว, ครอบครัว, สังคม, การศึกษา การทำงาน หรือประสิทธิภาพด้านอื่น ๆ และต้องมีอาการแสดงให้เห็นชัดอย่างน้อย 12 เดือน

ติดเกม

       สำหรับการจำแนกประเภทของโรคและความผิดปกติ มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิจัยศึกษาเกี่ยวกับการระบาดวิทยา วิเคราะห์การจัดการการดูแลสุขภาพ หาวิธีการรักษาและแนวทางป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ทางด้าน สมาคมซอฟต์แวร์บันเทิง Entertainment Software Association (ESA) ซึ่งเป็นตัวแทนของหลาย ๆ บริษัทในวงการธุรกิจเกม ได้มีการเข้าไปเจรจากับทาง WHO  เมื่อช่วเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เพื่อทักท้วงเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการจะจัดให้การติดเกมเป็นโรค อันจะส่งผลกระทบหนักต่ออุตสาหกรรมผู้ผลิตและพัฒนาเกมทั่วโลก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องค์การอนามัยโลก ลงมติรับรองเป็นทางการแล้ว ติดเกมเท่ากับป่วย อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:19:55 12,470 อ่าน
TOP