x close

เศร้า.. เบื้องหลังภาพมวลมหาผู้พิชิต ต่อคิวขึ้นเอเวอเรสต์ แลกด้วยการสังเวย 8 ชีวิต

          เผยความเศร้า เบื้องหลังภาพถ่ายมวลมหาผู้พิชิต พากันต่อคิวเพื่อรอขึ้นจุดสูงสุดของเขาเอเวอเรสต์กันแน่น หลายรายต้องสังเวยชีวิต ยอดผู้เสียชีวิตสัปดาห์มรณะ ล่าสุด 8 ราย

ภาพมวลมหาผู้พิชิต
ภาพจาก HANDOUT / PROJECT POSSIBLE / AFP

ภาพมวลมหาผู้พิชิต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Don Cash

          ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพถ่ายมวลมหาผู้พิชิต พากันต่อคิวเพื่อรอขึ้นจุดสูงสุดของเขาเอเวอเรสต์กันแน่น ไกลลิบไปจนสุดสายตา ถูกแชร์เป็นกระแสไวรัลในโซเชียลมีเดีย หลายคนเห็นแล้วรู้สึกตะลึงตา แต่น่าเศร้าไม่น้อยเมื่อมีรายงานว่า มีนักปีนเขาผู้พิชิตจำนวนหลายรายต้องสังเวยชีวิต จากผลพวงจากการที่มีนักปีนเขาล้นเกินจำนวนเช่นนี้

          รายงานของเว็บไซต์บีบีซี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงฤดูปีนเขา สภาพอากาศเปิด จึงมีนักปีนเขาจำนวนมากไปรวมตัวกันที่เอเวอเรสต์เพื่อจุดหมายเดียวกัน เป็นผู้พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก และในขณะเดียวกันก็กลายเป็นสัปดาห์มรณะ เมื่อมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความหนาแน่นแออัดของนักปีนเขา ทำให้ต้องรออยู่ในจุดอันตรายเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เพิ่มความเสี่ยงภาวะถูกความเย็นกัด และอาการป่วยบนพื้นที่สูง ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้ในภาวะที่มีออกซิเจนน้อย โดยรายงานระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตหรือสูญหายล่าสุดอยู่ที่ 10 ราย โดยในจำนวนนี้มีถึง 8 ราย ที่มีรายงานว่าเสียชีวิตแล้ว



          โดนัลด์ ลินน์ แคช วัย 55 ปี เป็นหนึ่งในนักปีนเขาผู้พิชิตที่ต้องสังเวยชีวิตไปอย่างน่าเศร้า โดยเขาต้องรอต่อคิวอยู่เป็นเวลานานราว 2 ชั่วโมงครึ่ง กระทั่งเมื่อไปถึงจุดยอดเขาเอเวอเรสต์ หลังจากถ่ายรูปได้แป๊บเดียวเขาก็เกิดหมดสติ ทางทีมช่วยเหลือได้เข้าไปช่วยปฐมพยาบาลให้โดยการนวด ทำซีพีอาร์เพิ่มออกซิเจนให้ ร่างกายจนเขาฟื้นกลับมามีสติอีกครั้ง พูดคุยสื่อสารได้ แต่เดินได้ไม่ปกติ จากนั้นทางทีมช่วยเหลือได้นำตัวเขาลงมาที่บริเวณจุดพัก Camp 4 กระทั่งลงมาถึงบริเวณ Hillary Step เขาก็เกิดหมดสติอีกรอบ แต่ครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถกู้ชีวิตเขากลับมาได้แล้ว

          ด้านลูกชายของแคช เผยกับรายงานท้องถิ่นว่า ข้อความสุดท้ายที่พ่อส่งมาหาเขาบอกว่า พ่อรู้สึกดีใจที่ได้ขึ้นไปอยู่บนเขาที่เขาอ่านมานานกว่า 40 ปี ด้านลูกสาว เผยว่า พ่อสอนเอาไว้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เราสามารถทำได้ทุกอย่าง ถ้าเราฝัน เราก็สามารถทำมันได้ พ่อต้องการที่จะทำสิ่งนั้น ต้องการขึ้นไปอยู่บนเขาเอเวอเรสต์ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า พ่อสามารถทำตามความฝันได้ และฝันของพ่อก็เป็นจริงแล้ว 

          นอกจากนี้สำนักข่าวเอเอฟพี ยังมีรายงานกรณีของ นิฮาล เอสปัก บาห์กวัน นักปีนเขาชาวอินเดีย ที่เสียชีวิตจากความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า หลังติดแหง็กอยู่ท่ามกลางความหนาแน่นนั้นนานกว่า 12 ชั่วโมง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า.. เบื้องหลังภาพมวลมหาผู้พิชิต ต่อคิวขึ้นเอเวอเรสต์ แลกด้วยการสังเวย 8 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 22:29:47 34,158 อ่าน
TOP