x close

ศาลอุทธรณ์พิพากษาคุก 2 ปี 9 เดือน นายวันกษัตริย์ อ้างโตในรั้วในวัง - สร้างครุฑแจก


          ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 2 ปี 9 เดือน นายวันกษัตริย์ เจ้าชายกำมะลอ อ้างโตมาในวัง อ้าง ร.9 เป็นคนตั้งชื่อให้ และได้รับพระบรมราชานุญาต ให้สร้างครุฑ จำหน่ายประชาชน
นายวันกษัตริย์
ภาพจาก ไทยโพสต์

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณา 807 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.588/2559 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้องนายวันกษัตริย์ พรหมทอง หรืออดีตพระวันกษัตริย์ วชิรญาโณ อายุ 31 ปี เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์

          โดนคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 17 มีนาคม 2553 ถึง 15 กรกฎาคม 2555 จำเลยได้กระทำผิดกฎหมายด้วยการดูหมิ่น แอบอ้างสถาบันเบื้องสูง โดยการแอบอ้างกับพระวิเชียรกิตติสาโรว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานตั้งชื่อให้ตนเองว่า "วันกษัตริย์" รวมถึงยังอ้างว่าเติบโตอยู่ในรั้วในวัง ได้รับพระราชทานสิ่งของ 5 อย่าง ของกระทรวงมหาดไทย และได้รับพระบรมราชานุญาต ให้สร้างครุฑแจกและจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป โดยเหตุเกิดที่ ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และที่ ต.ท่าพญา อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เกี่ยวพันกัน ซึ่งมีความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ พ.ศ. 2534 มาตรา 4,13 พ.ร.บ.เครื่องหมายครุฑพ่าห์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 มาตรา 3, 6

          ต่อมาศาลอาญาได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 เห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม ฐานดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง จำคุก 5 ปี ฐานทำหรือใส่เครื่องหมายครุฑโดยไม่มีสิทธิ์ จำคุกกระทงละ 3 เดือน 3 กระทงเป็นจำคุก 9 เดือน รวมจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 9 เดือน และให้ริบของกลาง ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัวไประหว่างอุทธรณ์คดี

          โดยวันนี้ (29 พฤษภาคม 2562) ศาลได้ทำการเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อมาฟังคำพิพากษา ระหว่างถูกคุมขังในคดีมีซากสัตว์ป่าสงวนคุ้มครองจำนวนมากไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ป. จับกุมได้เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการฝากขัง

นายวันกษัตริย์
ภาพจาก ไทยโพสต์

         ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้นแค่บางส่วน การที่จำเลยอ้างว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากการจัดสร้างเครื่องหมายครุฑพ่าห์ ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าอาวาสก่อน จะทำโดยพลการไม่ได้ ส่วนความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง จำเลยไม่ได้มีเจตนาชัดแจ้งในการดูหมิ่นเบื้องสูง เป็นเพียงการไม่สมควร แอบอ้างหลอกลวงให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือปกปิดความจริง เพื่อแสวงประโยชน์หรือเพื่อให้ได้ซึ่งผลประโยชน์อันมิควรได้ เป็นลักษณะความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

         แม้โจทก์จะฟ้อง ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่การกระทำความผิดของจำเลยตามที่โจทก์ฟ้องนั้น รวมการกระทำหลายอย่าง แต่ละอย่างอาจเป็นความผิดอยู่ในตัวแล้ว ศาลอุทธรณ์ย่อมมีอำนาจจะลงโทษจำเลยในความผิดนั้นได้ พิพากษาแก้ให้ลงโทษจำเลย ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคแรก, ฐานทำหรือใช้เครื่องหมายครุฑพ่าห์โดยไม่มีสิทธิ์ รวมจำคุกจำเลย 2 ปี 9 เดือน และยกฟ้องความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง

นายวันกษัตริย์
ภาพจาก ไทยโพสต์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาคุก 2 ปี 9 เดือน นายวันกษัตริย์ อ้างโตในรั้วในวัง - สร้างครุฑแจก อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 07:01:18 20,428 อ่าน
TOP