x close

สหรัฐฯ เล็งมองหาแร่ Rare Earth แหล่งอื่นที่ไม่ใช่จีน ขณะสงครามการค้าคุกรุ่น

         สหรัฐฯ เริ่มมองหาช่องทางนำเข้า แร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth) ที่อื่นนอกจากจีน เผยเริ่มหารือกับ 2 ผู้ส่งออกจากแอฟริกา หลังจีนยก แรร์เอิร์ธ เป็นไม้เด็ดในการต่อรอง สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

แร่ Rare Earth
ภาพจาก amarintv.com

         ยังคงเป็นที่จับตาขณะนี้ สำหรับสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศตัดความสัมพันธ์กับ หัวเว่ย (Huawei) ทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน เริ่มแสดงท่าทีข่มขู่ จะไม่ส่งแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth) ให้กับสหรัฐฯ โดยแร่แรร์เอิร์ธนับเป็นแร่สำคัญที่ใช้ในผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ นับตั้งแต่การผลิต iPhone ไปจนถึงขีปนาวุธ ทำให้แร่ดังกล่าวกลายเป็นไม้เด็ดที่ทางจีนจะใช้เป็นประเด็นต่อรองกับสหรัฐฯ

         อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (6 มิถุนายน 2562) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับบริษัท Mkango Resources Ltd. ของประเทศมาลาวี รวมถึงบริษัทส่งออกแร่แรร์เอิร์ธเจ้าอื่น ๆ ทั่วโลก เกี่ยวกับเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบแร่แรร์เอิร์ธของสหรัฐฯ เพื่อหาแหล่งแร่แรร์เอิร์ธสำรอง แทนที่จะพึ่งพาการนำเข้าแร่แรร์เอิร์ธจากจีนเพียงประเทศเดียว 


         แม้ว่าจีนจะเป็นผู้ส่งออกแร่แรร์เอิร์ธรายใหญ่ของโลก และมีสัดส่วนที่สหรัฐฯ นำเข้าแร่ชนิดนี้มากถึง 80% จากผู้ผลิตทั้งหมด แต่เมื่อความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่าง 2 ประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียด และจีนได้ข่มขู่ว่าจะระงับการส่งออกแร่แรร์เอิร์ธให้ ทางสหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องหาแหล่งนำเข้าแร่แรร์เอิร์ธอื่น ๆ

         ด้าน เจสัน เนีย นักวิศวกรรมวัสดุจาก Defense Logistics Agency ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการจัดซื้อ จัดเก็บ รวมถึงจัดส่งวัตถุดิบที่ถูกนำมายังกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวว่า เรากำลังมองหาแห่งนำเข้าวัตถุดิบอื่น ๆ นอกประเทศจีน เพราะเราต้องการให้เกิดความหลากหลาย และไม่ต้องการนำเข้าแร่จากผู้ผลิตเพียงรายเดียว

         ซึ่งขณะนี้นอกจากบริษัทในมาลาวีแล้ว พวกเขายังได้หารือร่วมกับบริษัท Rainbow Rare Earths Ltd. ในสาธารณรัฐบุรุนดี เกี่ยวกับเรื่องการนำเข้าแร่แรร์เอิร์ธในอนาคตด้วย 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เล็งมองหาแร่ Rare Earth แหล่งอื่นที่ไม่ใช่จีน ขณะสงครามการค้าคุกรุ่น อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2562 เวลา 15:08:50 9,289 อ่าน
TOP