x close

อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู ตีแผ่รัฐธรรมนูญ 60 กติกาแก้สุดยาก ต้องเขียนใหม่เท่านั้น

          ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ พ่อ จอห์น วิญญู โพสต์ภาพกติกาแก้รัฐธรรมนูญ 60 สุดยากจนแทบเป็นไปไม่ได้ ระบุ แก้ไม่ไหวหรอก ต้องเขียนใหม่เท่านั้น
ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
           วันที่ 7 มิถุนายน 2562 รองศาสตราจารย์ ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ หรือที่รู้จักกันว่าคือบิดาของ จอห์น วิญญู พิธีกรชื่อดัง ได้แสดงความคิดเห็นถึงกติกาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ซึ่ง 7 พรรคฝ่ายค้าน รวมทั้ง ประชาธิปัตย์ หรือ ภูมิใจไทย ก็สนใจประเด็นนี้ แต่แท้จริงการแก้ไขนั้นเป็นไปได้ยากมาก

รัฐธรรมนูญ 2560

           โดย ดร.โกวิท ระบุว่า "แก้ไม่ไหวหรอก ต้องเขียนใหม่เท่านั้น"

           สำหรับกติกาการแก้ไข รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ซึ่งถูกร่างโดย นายวีชัย มีชัย ฤชุพันธุ์ เพจเฟซบุ๊ก iLaw ได้อธิบายขั้นตอนที่จะแก้ไขได้ ต้องดำเนินการทั้งหมดดังนี้

1. ผู้มีสิทธิเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ

           มาตรา 256 กำหนดไว้ ดังนี้

           - คณะรัฐมนตรี

           - สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือ 100 คนเข้าชื่อกัน

           - สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภารวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือ 150 คน

           - ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 50,000 คนเข้าชื่อกัน

2. การพิจารณาแก้ไข

           เมื่อมีร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เสนอต่อรัฐสภา ให้รัฐสภาพิจารณา 3 วาระ ได้แก่

           วาระแรก ขั้นรับหลักการ ต้องได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ ไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งสองสภา ซึ่งในจำนวนนี้ต้องได้เสียงเห็นชอบจาก ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวน ส.ว. หรือ 86 คน

           วาระที่สอง พิจารณาเรียงลำดับมาตรา ให้ถือเสียงข้างมาก แต่หากเป็นการแก้ไขที่ประชาชนเป็นผู้เสนอ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้แทนประชาชนเสนอความคิดเห็นด้วย จากนั้นรอ 15 วัน จึงเข้าวาระ 3

           วาระที่สาม เป็นขั้นสุดท้าย ต้องได้รับเสียงเห็นชอบเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งสองสภา โดยในจำนวนนี้ต้องมี ส.ส. จากพรรคที่ไม่มีสมาชิกเป็นรัฐมนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานผู้แทนราษฎร เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุกพรรคการเมืองดังกล่าวรวมกัน และต้องมี ส.ว. เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 86 คน

รัฐธรรมนูญ 2560


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.โกวิท พ่อจอห์น วิญญู ตีแผ่รัฐธรรมนูญ 60 กติกาแก้สุดยาก ต้องเขียนใหม่เท่านั้น อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2562 เวลา 15:09:29 20,015 อ่าน
TOP