x close

หนุ่ม 18 เจอโทษประหาร ฐานเป็นผู้นำเด็กประท้วงต้านรัฐบาล ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

           หนุ่มซาอุดีอาระเบีย วัย 18 ปี เจอโทษประหารชีวิต หลังถูกจับฐานเป็นผู้นำเด็ก ขี่จักรยานชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ตอนอายุ 10 ขวบ

หนุ่ม 18 เจอโทษประหาร ฐานเป็นผู้นำเด็กประท้วงต้านรัฐบาล ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ
ภาพจาก esohr.org

           เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า มูร์ตาจา กูเรริส ชาวซาอุดีอาระเบีย ปัจจุบันอายุ 18 ปี ได้ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต หลังจากเมื่อปี 2554 ตอนที่เขายังเป็นเด็กชายอายุเพียง 10 ขวบ ได้เข้าร่วมกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นผู้นำเด็กประท้วงต่อต้านรัฐบาลในช่วงเหตุการณ์อาหรับสปริง ที่ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาลขยายเป็นวงกว้างทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง

           3 ปีหลังจากมูร์ตาจาเข้าร่วมเป็นผู้นำเด็กในการประท้วงดังกล่าว เขาถูกเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียเข้าควบคุมตัว ในขณะที่กำลังไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่บาห์เรน หลังจากนั้นก็ถูกกักขังไว้ในเรือนจำระหว่างรอการพิจารณาคดีจากศาล เป็นเวลานานถึง 4 ปี และอีกไม่ต่ำกว่า 1 ปี ในสถานกักขังตัวของกลุ่มทหาร กลายเป็นนักโทษการเมืองที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ


           กระทั่งล่าสุด ทีมสืบสวนของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มูร์ตาจาถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรก่อการร้ายรุนแรง ก่อเหตุรุนแรง ยิงทำร้ายกองกำลังรักษาความปลอดภัย แถมยังทำการเดินประท้วงในงานศพของพี่ชายที่ถูกฆ่าตายโดยกองกำลังขณะไปร่วมชุมนุม ด้วยเหตุนี้ศาลจึงตัดสินโทษประหารชีวิต ซึ่งอาจจะใช้วิธีตรึงแขนและขาบนไม้กางเขน หรือการตัดแขนตัดขาออก หลังจากที่เขาตายแล้ว

           ทั้งนี้ ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ผู้ประท้วงชุมนุมสามารถได้รับโทษได้ ภายใต้พระราชกฤษฎีกา 44/A อันสืบเนื่องจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติปี 2557 ที่ว่าด้วยเรื่องอาชญากรรมด้านการก่อการร้ายและการเงิน 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม 18 เจอโทษประหาร ฐานเป็นผู้นำเด็กประท้วงต้านรัฐบาล ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2562 เวลา 13:16:09 21,960 อ่าน
TOP