x close

เพจดังชี้ คนแชร์มั่ว ภาวะสมองบวม โยงกรณีน้ำตาล ทำคนตื่นกลัวไปหมด

 

             เพจ Drama-addict แจง คนแชร์มั่วกรณี น้ำตาล เดอะสตาร์ เสียชีวิตเพราะสมองบวม พร้อมสาเหตุที่ไม่ใช่เลยสักข้อ เช่นบอกว่า เพราะเล่นคอมนาน-พักผ่อนน้อย ทำคนตื่นกลัวไปใหญ่

ภาวะสมองบวม
ภาพจาก เพจ Drama-addict

           เป็นเรื่องเศร้าของวงการบันเทิงไทยอย่างยิ่ง เมื่อ น้ำตาล เดอะสตาร์ 5 เสียชีวิตจากไป ท่ามกลางความโศกเศร้าของ ซึ่งทางแพทย์เองยังหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดไม่ได้ โดยก่อนที่ น้ำตาล จะเสียชีวิต ได้เกิดภาวะสมองบวมด้วยนั้น

           อย่างไรก็ดี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะสมองบวม พร้อมอ้างโยงว่าเป็นสาเหตุให้น้ำตาลเสียชีวิต โดยเกิดจากระบบการไหลเวียนของระบบหลอดเลือดเกิดความผิดปกติ ทำให้เกิดความดันสูงในร่างกาย พร้อมทั้งยังบอกถึงอาการที่แสดงออก เช่นมีอาการปวดหัวเป็นประจำ ชามือชาเท้า อ่อนแรง คลื่นไส้อาเจียน รวมทั้งระบุสาเหตุเป็นข้อ ๆ เช่นพักผ่อนน้อย ดื่มน้ำน้อย นั่ง-ยืนนาน ๆ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำหลายชั่วโมง ฯลฯ

           โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้แชร์ไปมากกว่าหลายพันแชร์ ทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกตื่นตระหนกและหวาดกลัว ว่าจะเป็นภาวะสมองบวมได้ง่าย เพราะอาการและสาเหตุที่ทางเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุ เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนในชีวิตประจำวัน


ภาวะสมองบวม

ภาพจาก เพจ Drama-addict

ภาวะสมองบวม
ภาพจาก เพจ Drama-addict

           ล่าสุด (14 มิถุนายน 2562) ทางเพจ Drama-addict ได้ชี้แจงว่าโพสต์ดังกล่าวให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยระบุว่า จากที่ฟังอาจารย์แพทย์ศิริราชแถลง สาเหตุการเสียชีวิตของน้ำตาลเกิดจาก หลอดเลือดแตกในทางเดินหายใจ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่เส้นเลือดแตก ทำให้เลือดออกในทางเดินหายใจจำนวนมากจนไม่สามารถหายใจได้ เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น สมองขาดออกซิเจน และเกิดภาวะสมองบวมตามมา ฉะนั้นภาวะสมองบวมดังจึงไม่ใช่สาเหตุหลัก แต่เป็นภาวะแทรกซ้อน และไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตของน้ำตาล

           นอกจากนี้ คนปกติไม่สามารถเกิดภาวะสมองบวมได้ การที่สมองจะบวมได้ สมองต้องได้รับความเสียหาย เช่น ขาดออกซิเจน สารน้ำเกลือแร่ในร่างกายผิด ขาดเลือด เนื้อเยื่อสมองเสียหาย ติดเชื้อ เป็นเนื้องอก หรือมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาเหตุที่ทางโพสต์ดังกล่าวยกมาว่าทำให้เกิดสมองบวม ไม่ถูกต้องเลยสักข้อ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นคอม เล่นโทรศัพท์มือถือนาน ๆ พักผ่อนน้อย ดื่มน้ำเย็น ดื่มน้ำน้อย ไม่เคยเข้าสปานวด ฯลฯ อยากให้เข้าใจให้ถูกต้องว่าภาวะสมองบวมเป็นอาการซีเรียส ไม่ใช่ว่าเจ็บปวดนิด ๆ หน่อย ๆ แล้วจะมีอาการสมองบวมขึ้นมา แล้วหาวิธีป้องกันกันเป็นตรง ๆ ตามที่แชร์กันเช่นนั้น 

            ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาความรู้เรื่องภาวะสมองตายเพิ่มเติม สามารถอ่านได้ที่ >> เปิดความรู้เรื่อง สมองตาย อันเกิดจากการขาดออกซิเจน เคสเดียวกับ น้ำตาล เดอะสตาร์



ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
เพจ Drama-addict
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้ คนแชร์มั่ว ภาวะสมองบวม โยงกรณีน้ำตาล ทำคนตื่นกลัวไปหมด โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 09:59:41 11,020 อ่าน
TOP