x close

ตั้งข้อหา 4 ผู้ต้องสงสัย ตัวการเบื้องหลังเหตุ MH17 ถูกยิงตก คร่า 298 ชีวิต


         คณะกรรมการสอบสวนร่วม ตั้งข้อหา 4 ผู้ต้องสงสัย ตัวการเบื้องหลังโศกนาฏกรรม MH17 ถูกยิงตก สังหาร 298 ชีวิต

เครื่องบินตกยูเครน
 ภาพจาก JOHN THYS / AFP

        วันที่ 19 มิถุนายน 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า คณะกรรมการสอบสวนร่วม (JIT) ที่นำโดยประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศเตรียมตั้งข้อหาฆาตกรรมต่อ 4 ผู้ต้องสงสัย ที่ก่อให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน MH17 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกมิสไซล์ยิงตกในพื้นที่กลุ่มกบฏของยูเครนเมื่อปี 2557 คร่า 298 ชีวิต โดยจะมีการไต่สวนคดีในเดือนมีนาคม 2563 ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

         โดยผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน ประกอบด้วย อีกอร์ เกอร์คิน, เซอร์เกย์ ดูบินสกี และโอเล็ก ปูลาตอฟ สัญชาติรัสเซีย กับ ลีโอนิด คาร์เชนโก สัญชาติยูเครน จะถูกออกหมายจับสากล ซึ่งทางคณะกรรมการสอบสวนร่วมเตรียมขอความร่วมมือจากทางการรัสเซีย ในการสอบปากคำผู้ต้องหาสัญชาติรัสเซียทั้ง 3 คน หลังจากนี้ ขณะที่ผู้ต้องหาสัญชาติยูเครนนั้นเชื่อว่ายังคงมีแหล่งพักพิงในยูเครน

เครื่องบินตกยูเครน
ภาพจาก ALEXANDER KHUDOTEPLY / AFP

         สำหรับเที่ยวบิน MH17 ซึ่งออกเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ มุ่งหน้าไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ถูกยิงตกขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าของดินแดนที่กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครนถือครองอยู่ อย่างไรก็ตามทางรัสเซียปฏิเสธไม่มีส่วนรู้เห็นหรือส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ รวมถึงอ้างว่ามิสไซล์ดังกล่าวถูกยิงมาจากฝั่งประเทศยูเครน แม้ผลการสืบสวนในเวลาต่อมา จะยิ่งตอกย้ำว่ารัสเซียควรเป็นผู้รับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ก็ตาม

        ทั้งนี้ คณะกรรมการสอบสวนร่วม เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า อีกอร์ เกอร์คิน เป็นอดีตนายพันจากหน่วยความมั่นคงกลางรัสเซีย (FSB) อันเป็นหน่วยข่าวกรองของประเทศ เขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ (DNR) เมื่อปี 2557 และยังเป็นตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนย้ายฐานยิงมิสไซล์ไปยังพื้นที่ตอนใต้ของเมือง Snizhne ของยูเครน ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 

เครื่องบินตกยูเครน
ภาพจาก JOHN THYS / AFP

        ด้านผู้ต้องสงสัยคนอื่น คือ เซอร์เกย์ ดูบินสกี ทำงานให้กับหน่วยข่าวกรองของ GRU กองทัพรัสเซีย ส่วน โอเล็ก ปูลาตอฟ เป็นรองหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ขณะที่ ลีโอนิด คาร์เชนโก ก็เป็นหนึ่งในหัวหน้าหน่วยลาดตระเวนของกองกำลังติดอาวุธที่ยูเครน

        อนึ่ง สำหรับผู้ต้องสงสัยอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรม MH17 จะมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมหลังจากนี้ ระหว่างการสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป

เครื่องบินตกยูเครน
ภาพจาก JOHN THYS / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งข้อหา 4 ผู้ต้องสงสัย ตัวการเบื้องหลังเหตุ MH17 ถูกยิงตก คร่า 298 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2562 เวลา 11:38:36 16,873 อ่าน
TOP