x close

หนุ่มมนุษย์ต้นไม้ ขอหมอตัดมือทิ้ง ทนต่อไปไม่ไหว ทุกข์สาหัสทั้งกายและใจ

         หนุ่มมนุษย์ต้นไม้ชาวบังกลาเทศ ป่วยโรคหายาก ทำให้มือเป็นหูดแข็งเหมือนไม้ ขอร้องให้หมอตัดมือทิ้ง หลังทนทุกข์ทรมานมานาน ผ่าตัด 25 ครั้ง รักษาไม่หาย

มนุษย์ต้นไม้
ภาพจาก MUNIR UZ ZAMAN / AFP

         ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ชื่อของ อาบูล บาจันดาร์ ชายหนุ่มชาวบังกลาเทศ วัย 28 ปี ได้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในฐานะ "Tree Man" หรือ "มนุษย์ต้นไม้" เนื่องจากเขาป่วยเป็นโรค Epidermodysplasia Verruciformis หรือภาวะผิดปกติทางพันธุกรรมที่ทำให้ผิวหนังมีหูด หรือสะเก็ดแข็งเหมือนกับเปลือกไม้ขึ้นปกคลุมร่างกาย เป็นโรคที่หายากมาก ทั้งโลกมีคนป่วยเป็นโรคนี้น้อยกว่า 6 ราย

         จุดที่อาบูลได้รับผลกระทบมากที่สุดคือบริเวณมือทั้งสองข้าง สำหรับอาบูลแล้ว ฉายามนุษย์ต้นไม้นั้นไม่ได้ทำให้เขารู้สึกมีความสุข แต่มันนำมาซึ่งความทุกข์ให้แก่เขาทั้งกายทั้งใจ และเขาก็เจ็บปวดมากกับการต้องทนกับโรคนี้

         อาบูลพยายามรักษาตัวเองให้หายจากการเป็น มนุษย์ต้นไม้ จะได้มีชีวิตเหมือนมนุษย์ปกติทั่วไป แต่โรคก็กลับมาทุกครั้ง และมันก็มาถึงจุดที่เขาไม่ต้องการมือคู่นี้อีกต่อไปแล้ว 

         เรื่องราวล่าสุดเกี่ยวกับชีวิตของอาบูล ถูกรายงานโดยสำนักข่าวเอเอฟพี ซึ่งทางเว็บไซต์เอ็นดีทีวี ได้หยิบมาเผยแพร่เอาไว้เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 โดยย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน มือทั้งสองข้างของอาบูลแทบจะไม่สามารถใช้งานได้เหมือนกับคนปกติ เพราะมีหูดต้นไม้ขึ้นอยู่เต็มไปหมด ตั้งแต่ฝ่ามือ เล็บ นิ้ว ลามมาจนถึงส่วนหนึ่งของหลังมือและข้อมือ

         การหยิบจับข้าวของจึงเป็นไปได้ยากมาก และการทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวก็ยิ่งยากเย็น จนกระทั่งในปี 2559 เรื่องราวของอาบูลได้กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก และชายหนุ่มก็ได้รับข่าวดีที่เฝ้ารอคอยมานานทั้งชีวิต นั่นก็คือโอกาสในการรักษา

มนุษย์ต้นไม้
ภาพจาก MUNIR UZ ZAMAN / AFP

         ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา อาบูลเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรค Epidermodysplasia Verruciformis มาแล้วถึง 25 ครั้ง แพทย์ได้จัดการตัดเลาะเอาหูดต้นไม้ออกให้ และพวกเขาก็คิดว่าสามารถจัดการกับโรคได้เรียบร้อย อาบูลน่าจะหายดีเป็นปกติแล้ว ทว่าพวกเขาคิดผิด โดยในเดือนพฤษภาคม ปี 2561 อาบูลเดินทางไปยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ เพื่อให้แพทย์ติดตามดูอาการของเขา ซึ่งแพทย์ก็พบว่าโรคยังไม่หายขาด

         ต่อมาในเดือนมกราคม 2562 อาบูลกลับไปหาหมออีกครั้ง เพราะอาการของเขาแย่ลงกว่าเดิม หูดต้นไม้ย้อนกลับมาอีก มันขึ้นเต็มมือของเขา บางจุดมีขนาดใหญ่ วัดความยาวได้หลายนิ้ว

         อาบูลไม่อยากทนอีกต่อไปแล้ว เขาอยากให้หมอตัดมือของเขาทิ้งไปเสียให้จบ ๆ ขณะที่ อามีนา บีบี แม่ของอาบูล  ก็เห็นด้วยกับการตัดสินใจของลูกชาย เพราะแม้ว่าลูกจะต้องกลายเป็นคนพิการ แต่มันคงดีกว่าสิ่งที่เขาทนอยู่ทุกวันนี้ อาการของโรคหนักหนาสาหัสมาก และเธอก็หวังว่าอย่างน้อยลูกชายคงหมดสิ้นจากกความเจ็บปวด

         "ในแต่ละคืน ผมนอนไม่หลับเลย ผมขอร้องให้หมอตัดมือคู่นี้ทิ้งไปซะ มันคงลดความทรมานลงไปได้บ้าง เพราะผมทนเจ็บปวดแบบนี้ต่อไปไม่ไหวแล้ว" อาบูล กล่าวอย่างเจ็บปวด

มนุษย์ต้นไม้
ภาพจาก MUNIR UZ ZAMAN / AFP

         แพทย์หญิงซาแมนธา ลาล เซน ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยธากา กล่าวว่า ทีมแพทย์ 7 คนจะประชุมหารือกันถึงอาการของอาบูล เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เธอกล่าวว่า เรารับรู้แล้วว่าคนไข้ต้องการให้ตัดมือทิ้ง แต่ทีมแพทย์ก็จะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาเขา

         ด้าน นางชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ ยืนยันว่า อาบูลจะได้รับการรักษาฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มมนุษย์ต้นไม้ ขอหมอตัดมือทิ้ง ทนต่อไปไม่ไหว ทุกข์สาหัสทั้งกายและใจ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2562 เวลา 14:56:18 101,127 อ่าน
TOP