x close

ผอ.แอมเนสตี้ บุก สตช. จี้ ประวิตร ผบ.ตร. เร่งจับ คนทำร้าย จ่านิว

          ผอ.แอมเนสตี้ ออกโรงจี้ ประวิตร-จักรทิพย์ เร่งสางคดีจ่านิว ลั่นขอให้เป็นกรณีสุดท้าย พร้อมแสดงความกังวลกระแสข่าวตำรวจช่วยเหลือคนร้าย  


จ่านิวถูกทำร้าย
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          วันที่ 3 กรกฎาคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ประมาณ 20 คน สวมหน้ากากเป็นรูปการ์ตูนใบหน้า จ่านิว หรือ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พร้อมสติ๊กเกอร์ข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว รวมตัวกันเดินทางมายื่นจดหมายถึง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เรียกร้องให้สอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกาย 3 นักกิจกรรม นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด และ จ่านิว นายสิรวิชญ์ จนได้รับบาดเจ็บสาหัส

          นางปิยนุช กล่าวว่า การที่นักกิจกรรมทั้ง 3 คนออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างสงบ แต่ถูกทำร้าย ข่มขู่มาโดยตลอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น แอมเนสตี้ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความจริงใจในการสืบสวนสอบสวนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ลำเอียง ให้ความเป็นธรรม และดำเนินการทันที เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้พวกเรามาในนามทุกคนคือจ่านิว และทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองจากตำรวจ อยากเรียกร้องให้มีการเปิดเผยและแจ้งความคืบหน้าการสืบสวนคดีให้สังคมได้รับทราบด้วย ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตำรวจให้ที่พักพิงคนร้าย ยอมรับว่ากังวล

         นอกจากนี้กลุ่มตัวแทนของแอมเนสตี้ยังได้มีการใช้แฮชแท็ก #เราทุกคนคือจ่านิว เพื่อสะท้อนว่า เหตุการณ์ของการถูกทำร้ายไม่ปลอดภัย สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน จึงขอให้ทางตำรวจและผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลคุ้มครองนักกิจกรรมที่ชุมนุมอย่างสงบตามสิทธิเสรีภาพ

          พล.ต.ต. ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวว่า ขอแสดงความห่วงใยและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมทั้ง พล.อ. ประวิตร ก็ให้ความห่วงใยตลอด ส่วนคดีความอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน โดยจะรายงานให้สังคมได้รับทราบ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ที่พักพิงคนร้ายนั้น หากประชาชนมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมาได้

จ่านิวถูกทำร้าย
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

จ่านิวถูกทำร้าย
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.แอมเนสตี้ บุก สตช. จี้ ประวิตร ผบ.ตร. เร่งจับ คนทำร้าย จ่านิว อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:03:34 3,405 อ่าน
TOP