x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนียสะเทือน ! แผ่นดินไหวขนาด 6.4 หนักสุดในรอบ 20 ปี แผ่นดินแยก - ไฟไหม้

| 15,016 อ่าน

          
          แผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ที่ แคลิฟอร์เนีย ในวันชาติสหรัฐอเมริกา รุนแรงสุดใน 20 ปี อาฟเตอร์ช็อกตามมา 159 ครั้ง แผ่นดินแยก - ไฟไหม้ - ถนนพัง

 

 

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.4 แมกนิจูด ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ถนนแตกร้าว และมีเหตุไฟไหม้ตามมา โดยเหตุการณ์ระทึกนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐฯ และนับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี
 

          ข้อมูลจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่นอกเมืองริดจ์เครสต์ ชุมชนทางตะวันตกของทะเลทรายโมฮาวี ห่างจากนครลอสแอนเจลิสไปทางเหนือประมาณ 240 กิโลเมตร ซึ่งในระหว่างเกิดเหตุ อุณหภูมิพุ่งสูงเกือบ 38 องศาเซลเซียส  
 

          โรเบิร์ต เกรฟส์ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว จากกรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS - The United States Geological Survey) กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ได้มีอาฟเตอร์ช็อก 2.5 - 4.6 แมกนิจูด เกิดขึ้นอย่างน้อย 159 ครั้ง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์
 

          บนโซเชียลมีเดียได้มีการแชร์ภาพและคลิปวิดีโอจำนวนมาก ที่เผยให้เห็นช่วงเวลาขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหว รวมทั้งหลังเกิดเหตุ ซึ่งถนนหลายสายแตกออกจากกัน บ้างก็มีดินทรุด กำแพงพัง อาคารบ้านเรือนและร้านค้าหลายแห่งได้รับความเสียหาย สินค้าร่วงกระจัดกระจายเกลื่อนพื้น
 

          เอพริล โรดริเกซ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า ตอนนั้นเธอกำลังอยู่บ้าน อยู่ดี ๆ ก็รู้สึกว่าพื้นสั่นสะเทือน จากสั่นเบา ๆ กลายเป็นสั่นรุนแรงมาก ข้าวของทุกอย่างบินออกมาจากชั้น หล่นจากหลังคาและผนังห้อง เธอกับครอบครัวรีบวิ่งหนีออกจากบ้าน ทุกคนต่างก็ตกใจกลัวมาก

          ทางด้าน คิมเบอร์ลี วอชเบิร์น ครูประจำโรงเรียนแห่งหนึ่ง เล่าว่า ในตอนเกิดเหตุ เธอกำลังกำกับการแสดงละครเวทีของเด็ก ๆ ในกิจกรรมงานวันชาติ แล้วอยู่ดี ๆ ทุกสิ่งทุกอย่างก็สั่นสะเทือนไปหมด
 

          เด็กนักเรียนต่างส่งเสียงกรีดร้องและร้องไห้ระงมด้วยความตกใจกลัว ผู้ปกครองก็แตกตื่น เด็กชายคนหนึ่งถูกอะไรบางอย่างหล่นใส่หัวจนได้รับบาดเจ็บ ทุกคนถูกเร่งอพยพทุกคนออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่กี่อึดใจหลังจากอพยพ กำแพงเวทีก็พังถล่มลงมาทับจุดที่เด็ก ๆ เพิ่งยืนแสดงไป ซึ่งไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้าเด็กหนีไม่ทัน จะเกิดอะไรขึ้น
 

          เพกกี บรีเดน นายกเทศมนตรีเมืองคิดจ์เครสต์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว และได้มีการอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล ทางหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยของเคิร์น เคาน์ตี ก็ได้รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายจากแผ่นดินไหว มากกว่า 20 เคส เป็นเหตุไฟไหม้อย่างน้อย 5 แห่ง รวมทั้งเหตุแก๊สรั่ว และมีคนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัด

ภาพจาก ทวิตเตอร์@Rex_Emerson

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคลิฟอร์เนียสะเทือน ! แผ่นดินไหวขนาด 6.4 หนักสุดในรอบ 20 ปี แผ่นดินแยก - ไฟไหม้ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:26 15,016 อ่าน
TOP