x close
hilight > ข่าวการเมือง

พรรคเพื่อชาติ โชว์หลักฐาน ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติ ส.ส. แฉเคยถูกถอดยศสมัยรัฐบาลชวน

| 62,258 อ่าน


         ส.ส.พรรคเพื่อชาติ โชว์หลักฐาน ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. เผย ถูกถอดยศสมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย สมัยที่ 2 แถมเคยมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติดที่ออสเตรเลีย


         จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ติดโผเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อย่างไรก็ตาม ก็มีคนมองว่าคุณสมบัติไม่เหมาะสม อาจมีคุณสมบัติต้องห้าม


         ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562 เฟซบุ๊ก สุไพรพล ช่วยชู - Supraipon Chuaychoo ของ ส.ส.พรรคเพื่อชาติ มีการโพสต์เรื่องราวของ ร.อ. ธรรมนัส มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้


         บุคคลผู้นี้จะได้รับการแต่งตั้ง จาก พล.อ. ประยุทธ์ ให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.พะเยา


         ในอดีตนั้น ธรรมนัส หรือ ร.อ. มนัส หรือ ร.ต. พชร เคยถูกจับติดคุกประเทศออสเตรเลีย โทษฐานขนเฮโรอีน คดีถึงที่สุด ศาลออสเตรเลียได้พิพากษาตัดสินให้จำคุก (จำไม่ได้ว่ากี่ปี) มนัสติดคุกออสเตรเลียหลายปี ต่อมารัฐบาลไทยทำเรื่องขอโอนตัวมนัสในสถานะนักโทษยาเสพติด จึงเดินทางกลับมายังประเทศไทย แต่จะนำตัวกลับมาติดคุกต่อหรือไม่นั้นไม่ทราบได้ ซึ่งตามจริงนั้น มนัสต้องกลับมารับโทษจำคุกต่อที่ประเทศไทยอีกหลายปี เพราะคดีขนเฮโรอีนโทษหนักมาก แต่ทราบมาว่ามีผู้ใหญ่ใจดีในกองทัพ อุปถัมภ์ค้ำจุนรับนายมนัสกลับเข้ารับราชการทหาร

 
        ต่อจากนั้นไม่นาน (2541) ก็มีชื่อ ร.ท. พชร พรหมเผ่า (เปลี่ยนชื่อ) เข้าไปพัวพันคดีฆาตกรรม ดร.พูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ คดีนี้โด่งดังเพราะมีการข่มขืนผู้ตายซึ่งเป็นผู้ชาย นายมนัสต่อสู้คดีและศาลยกฟ้อง


ประเด็นคือ :


         ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ส่วนที่ 2 มาตรา 98 บุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้าม มิให้รับใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ข้อ 10 เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดตามกฎหมาย ว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า


คำถาม :

 
        - หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ กกต. ที่ได้รับรองคุณสมบัติของนายธรรมนัส ผู้สมัคร ส.ส. ไปนั้น ได้รู้เรื่องนี้มาก่อนหรือไม่ ??

      
       1. ไม่รู้ เพราะไม่มีประวัติอาชญากรรม (จากการที่ผู้ใหญ่ใจดีล้างประวัติให้ก่อนรับกลับเข้ารับราชการทหาร)
 

       2. มีประวัติอาชญากรรม แต่ทั้งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ กกต. ไม่ได้ตรวจสอบ
 

ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
 

         1. กกต. ซึ่งได้รับรองคุณสมบัติของนายธรรมนัส ให้เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.
 

         2. หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ระบุเอาไว้ว่า สมาชิกพรรคต้องไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุด
 

         3. พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะผู้จัดตั้งคณะรัฐบาล
 

         จริงหรือที่ "เขา" ตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ แย่งเก้าอี้ คนมีคดี คือละครลวงโลก "เขา" จงใจทำให้มันตั้งไม่ได้ต่างหาก ใครจะทำไม
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก สุไพรพล ช่วยชู - Supraipon Chuaychoo
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พรรคเพื่อชาติ โชว์หลักฐาน ธรรมนัส ขาดคุณสมบัติ ส.ส. แฉเคยถูกถอดยศสมัยรัฐบาลชวน อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:39 62,258 อ่าน
TOP