x close

สุทิน เผยหลักฐานเด็ดมัดตัว บิ๊กตู่ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดิ้นหลุดไหม มีทั้งนิตินัยและพฤตินัย

          สุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยกพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหัวหน้า คสช. ชี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แจงหลักฐานทั้งนิตินัยและพฤตินัย

          วันที่ 9 กรกฎาคม 2526 นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า มีประเด็นใหม่ที่สังคมไม่ได้พูดถึงกันคือ นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ยังไม่มีหลักฐานเข้าไปสู่องค์กร ซึ่งเข้าใจผิดมาตลอด รวมถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่อธิบายบิดเบือนมาตลอดว่า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ใช่หน่วยงานบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด

          ทั้งนี้ หลักฐานที่ควรพิจารณาโยงไปว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ได้แก่...


          1. พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหัวหน้า คสช. และบรรทัดสุดท้ายเขียนไว้ชัดว่าให้บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งนี่คือหลักฐานทางนิตินัย

          2. ส่วนพฤตินัยคือ คำสั่งของ คสช. ที่ออกมาทั้งหมด 200 กว่าฉบับ เป็นคำสั่งในการบริหารราชการแผ่นดินทั้งสิ้น


 สุทิน คลังแสง ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          ดังนั้น สรุปได้ชัดเจนทั้งพฤตินัยและนิตินัยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตนจึงเสนอหลักฐานทั้ง 2 อย่างนี้ให้สังคม และนายวิษณุนำไปพิจารณา

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุทิน เผยหลักฐานเด็ดมัดตัว บิ๊กตู่ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดิ้นหลุดไหม มีทั้งนิตินัยและพฤตินัย อัปเดตล่าสุด 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 21:57:25 102,408 อ่าน
TOP