x close

พบแล้ว ทหารฆ่าแมวดาวท้อง ถลกหนังแขวนต้นไม้ แก้แค้นแทนไก่ชน

          เพจดังเผยภาพแมวดาวถูกถลกหนังขึงต้นไม้ ทหารยศสิบเอกรับ ซุ่มล่าหลังไก่ชนหาย เผยไม่รู้เป็นสัตว์คุ้มครอง ด้านกองทัพบก สั่งขังลงโทษ ชี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับหน่วยงาน



          เป็นกรณีที่โลกออนไลน์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเพจเฟซบุ๊ก WATCHDOG THAILAND โพสต์ภาพแมวดาวตั้งท้องถูกล่า ก่อนถูกจับถลกหนังขึงกับต้นไม้ โดยผู้ก่อเหตุเป็นทหารยศสิบเอก สังกัดค่ายแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ค่ายดังกล่าวอยู่ติดป่าของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองอื่น ๆ นอกจากแมวดาวแล้ว ยังมี งูสิงดง เป็นต้น

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ข่าวช่องวัน รายงานว่า  ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก แถลงผลการสอบสวนกรณีดังกล่าว เบื้องต้นทราบตัวผู้กระทำผิดแล้ว สาเหตุมาจากในค่ายที่เกิดเหตุมีการเพาะเลี้ยงสัตว์เป็นศูนย์การเรียนรู้ แล้วพบว่ามีสัตว์หายไป จึงทำการดักจับพบเป็นงูสิงดง


            ส่วนเรื่องแมวดาวนั้น สาเหตุมาจากมีทหารเลี้ยงไก่ชน แล้วไก่หายอีกเช่นกัน จึงดักซุ่มยิง เหตุเกิดคืนวันที่ 6 กรกฎาคม โดยผู้บังคับบัญชาของทหารคนดังกล่าวได้เรียกตัวทหารคนก่อเหตุไปสอบสวนเรียบร้อยทั้งสองเรื่อง พร้อมจะให้ความร่วมมือส่งตัวทหารคนดังกล่าวให้ เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

            ขณะที่ ไทยโพสต์ รายงานว่า พ.อ. หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ทหารที่ก่อเหตุ เผยว่า ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยเสียใจในสิ่งที่ได้กระทำลงไป ซึ่งหน่วยต้นสังกัดได้พิจารณาลงโทษทางวินัย โดยการขังกำลังพลดังกล่าวแล้วรวมถึงจะให้มีการพิจารณาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ต้องขอโทษสังคมที่กำลังพลบางนาย ไปมีพฤติกรรมในลักษณะเป็นการทารุณสัตว์ที่ไม่ควรปรากฏในยุคปัจจุบัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว ทหารฆ่าแมวดาวท้อง ถลกหนังแขวนต้นไม้ แก้แค้นแทนไก่ชน อัปเดตล่าสุด 10 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:14:04 24,958 อ่าน
TOP