ส.ส.พปชร. ฉะ อนาคตใหม่ ไม่ใส่เนกไทเข้าสภา-ปารีณา ลั่นเกิดจากรากเหง้า การสั่งสอน

          ส.ส.พลังประชารัฐ ฉะ พรรคอนาคตใหม่ ไม่ใส่เนกไท ไม่เคารพสภา เจอ อนาคตใหม่ ฉะกลับปล่อยเก้าอี้ว่างไม่เข้าสภา ปารีณา ไกรคุปต์ ลั่นเกิดจากรากเหง้า ต่างการอบรมสั่งสอน

          ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (10 กรกฎาคม 2562) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวเรื่องการรักษาระเบียบและความเรียบร้อย ระบุว่า ตนไม่สบายใจตั้งแต่อาทิตย์แรกที่สภาเปิดประชุม ก็พยายามที่จะอดทน วันนี้อยากขออภิปรายเรื่องการแต่งกาย แต่ไม่ขอก้าวล่วงสมาชิกที่เป็นสุภาพสตรี เพราะคำว่าแฟชั่นของสุภาพสตรีกับสุภาพบุรุษเราคิดไม่เหมือนกัน อาจจะมีแฟชั่น สีสันขึ้นมา แต่ตนเห็นว่าสมาชิกทุกคนโตแล้ว สามารถคิดเองได้ว่าการแต่งกายควรเป็นอย่างไร ในกลุ่มที่ 2 กลุ่มเพศทางเลือก กลุ่มเพศสภาพ ตนเห็นกลุ่มนี้แต่งกายได้สุภาพเรียบร้อย แต่สิ่งที่ตนเป็นห่วงที่สุดคือกลุ่มที่เป็นสุภาพบุรุษ

          นายอรรถกร กล่าวต่อว่า ขออนุญาตเอ่ยนามพรรคอนาคตใหม่ ทุกอาทิตย์แต่งกายไม่ให้เกียรติสถานที่ บางท่านใส่เสื้อโปโลแล้วสวมด้วยเสื้อสูท หลาย ๆ ท่านไม่ใส่เนกไท ตนไม่สบายใจ เพราะสำหรับตนการแต่งกายคือการให้ความเคารพสถานที่ เพราะสภาแห่งนี้คือบ้านของเราทุกคน การแต่งกายที่เรียบร้อยถือว่าเคารพเพื่อนสมาชิก การแต่งกายบ่งบอกถึงความเคารพต่อท่านประธานสภาฯ และเชื่อว่าการแต่งกายเป็นการให้เกียรติกับประชาชนที่เทใจเลือกเข้ามาทำงาน ตนถามอนาคตใหม่เรื่องไม่ใส่เนกไท คำตอบคือ ใส่เนกไทมันอึดอัด ตัวเขาใหญ่ ตนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาในเรื่องนี้ ตนไม่ใช่คนหัวโบราณ แต่ให้ประธานสภาฯ กำหนดไปเลยว่าแต่งกายแบบไหน เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม


          ด้าน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ใส่เนกไท แต่ในวันที่มีการขอความร่วมมือให้ใส่ในวาระสำคัญตนก็ยินดีให้ความร่วมมือ ประชาชนตั้งคำถามว่าสภาแห่งนี้มีเกียรติยศอยู่ตรงไหน ตั้งแต่มีการเลือกตั้งที่สับสน ตั้งรัฐบาลที่ไม่มีเสถียรภาพ ประชาชนตั้งคำถามว่าสภาแห่งนี้นั้นมีศักดิ์ศรีและเกียรติยศอยู่ตรงไหน ประชาชนตั้งคำถามเรื่องเก้าอี้ที่ว่างเปล่าที่ไม่มี ส.ส. มานั่ง อยากให้ทุกคนตั้งคำถามว่า เกียรติภูมิของการเป็น ส.ส. อยู่ที่การแต่งกายหรือการตั้งใจทำงาน เกียรตินั้นประชาชนมอบให้เราตอบแทนด้วยการตั้งใจทำงาน ไม่ตระบัดสัตย์ที่หาเสียง ตั้งใจทำงานและให้เกียรติทุกคนในสภา สภาของเราต้องก้าวข้ามเรื่องการแต่งตัว

          ขณะที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้อภิปรายว่า สืบเนื่องจากการแต่งกายมาประชุมสภา สภาถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแต่งกายจนเกิดความเสียหาย ตั้งแต่พวกเรามีรัฐสภามาก็ไม่เคยมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแต่งกายมาประชุมมากขนาดนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากความคิดที่หลากหลายของสมาชิกสภา เกิดจากสำนึกถูกผิด เกิดจากรากเหง้า ต่างครอบครัว ต่างการอบรมสั่งสอนมาจากที่บ้าน ตนไม่ขัดเรื่องการแต่งกายชุดผ้าไทย เป็นการส่งเสริมผ้าไทย และไม่ขัดที่หลายท่านแต่งกายตามละคร กลิ่นกาสะลอง เพียงแต่การแต่งกายเหล่านี้ควรแต่งกายให้ถูกสถานที่ เคารพสถานที่ รู้จักกาลเทศะ เพราะสภาไม่ใช่ที่มาหมุนตัวเล่น ๆ โชว์ชุดกัน เพราะประวัติของ ส.ส. บางท่านก็มีประวัติชอบเอารูปภาพมาล้อเล่น และแต่งตัวกันเล่น ๆ สนุกสนาน


          ทั้งนี้ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ประท้วงว่า ไม่อยากให้เสียดสีกันไปถึงรากเหง้า ตนติดใจนิดเดียว ก็ไม่อยากลุกขึ้นมาประท้วง แต่อยากให้ท่านประธานสภาฯ กำชับนิดหนึ่งในเรื่องของคำพูด


          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จึงกล่าวว่า "เตือนแล้วนะครับ ข้อบังคับเรื่องเครื่องแต่งกายสำคัญที่สุดเหรอ ก่อนหน้านี้มีเพื่อนสมาชิกที่พิการขอใส่กางเกงขาสั้น ผมก็อนุมัติไปเพราะเข้าใจ เรื่องเครื่องแต่งกายสภาผ่านมา 87 ปี ไม่ค่อยมีปัญหา ใช้มาตรฐานทั่วไป มีข้อหนึ่งบอกว่า นอกจากชุดสากล ยังอนุญาตให้ประธานสภาฯ กำหนดชุดอย่างอื่นได้ แต่ก็ไม่ต้องเคร่งครัดว่าต้องสากลเหมือนกันทุกคน ถ้าส่งเสริมวัฒนธรรมเราได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ก็จะอนุญาตให้ประธานสภาฯ นำเรื่องนี้มาพิจารณากันอีกที วันนี้ขอให้เรื่องแต่งกายจบแค่นี้ เดี๋ยวคนจะหาว่าเราไม่มีประเด็น"  
ข้อมูลจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.พปชร. ฉะ อนาคตใหม่ ไม่ใส่เนกไทเข้าสภา-ปารีณา ลั่นเกิดจากรากเหง้า การสั่งสอน อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:54:56 23,967 อ่าน
TOP
x close