x close

ทีมสืบสวนเปิดข้อมูลล่าสุด กัปตัน MH370 ตั้งใจดิ่งเครื่องบินลงมหาสมุทรอินเดีย

      ทีมสืบสวนเผยข้อมูลล่าสุด กัปตัน MH370 เครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เป็นคนควบคุมเครื่องบินไปจนถึงจุดจบ ตั้งใจดิ่งลงมหาสมุทรอินเดีย




เครื่องบินมาเลเซีย MH370
ภาพจาก Mohd RASFAN / AFP

       เป็นระยะเวลานานถึง 5 ปีแล้ว สำหรับโศกนาฏกรรม MH370 เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ที่บรรทุกผู้โดยสาร 239 ชีวิต ออกเดินทางจาก กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตามเส้นทางมุ่งหน้าไปยัง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน แต่ได้หายไปอย่างลึกลับ และเป็นปริศนาที่ยังคงไม่สามารถคลี่คลายได้จนถึงทุกวันนี้

       วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า ทีมสืบสวนของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นชาติเดียวในขณะนี้ที่ยังคงติดตามสืบสวนคดี MH370 ได้เผยข้อมูลใหม่ ภายหลังจากได้รับสิทธิให้เข้าถึงข้อมูลเครื่องบินโบอิ้ง 777 จากสำนักงานใหญ่ในซีแอตเทิล สหรัฐฯ ชี้ว่า กัปตันซาฮารี อาห์หมัด ชาห์ เป็นผู้บังคับควบคุมเครื่องบินไปจนถึงวาระสุดท้าย ตั้งใจดิ่งเครื่องบินลงมหาสมุทรอินเดีย

       โดยข้อมูลเปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีการหันหัวกลับอย่างผิดปกติที่สามารถกระทำโดยมนุษย์เท่านั้น โดยฝีมือของคนใดคนหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นการสรุปที่รวดเร็วว่าเป็นฝีมือของกัปตันซาฮารี แต่ไม่มีหลักฐานอื่นที่ชี้ว่า มีบุคคลอื่นเข้าไปภายในห้องกัปตัน จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ทำให้สันนิษฐานได้ว่า กัปตันซาฮารี เป็นผู้กระทำการฆ่าตัวตายและฆ่าผู้อื่นด้วย

เครื่องบินมาเลเซีย MH370
ภาพจาก Zaharie Shah

       ข้อมูลสนับสนุนชี้ไปในทางเดียวกัน ระบุว่า กัปตันซาฮารี มีอาการซึมเศร้า ตามรายงานเมื่อไม่นานมานี้ ในนิตยสาร The Atlantic ของสหรัฐฯ ซึ่งเขียนโดยอดีตนักบินวิลเลียม แลนวิสช์ ได้คัดลอกคำพูดจากเพื่อนของ กัปตันซาฮารี มีอาการเหงาและเศร้าซึม ภรรยาของเขาย้ายออกจากบ้าน ไปอยู่บ้านอีกหลัง และเขาใช้เวลามากอยู่ในห้องตามลำพังหลายวันระหว่างรอไปบิน

       อย่างไรก็ดี ทางครอบครัวของกัปตันซาฮารี ปฏิเสธข้อสันนิษฐานเรื่องการฆ่าตัวตายของเขามาโดยตลอด พร้อมทั้งยืนยันว่า เขาเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดีเป็นปกติ ขณะที่ทางชุดสืบสวนของมาเลเซียได้เผยแถลงรายงานฉบับสุดท้าย เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่า ไม่สามารถสรุปสาเหตุการหายไปของ MH370 ได้ พร้อมทั้งระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดเกี่ยวกับความผิดปกติหรือความเครียดของนักบิน 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมสืบสวนเปิดข้อมูลล่าสุด กัปตัน MH370 ตั้งใจดิ่งเครื่องบินลงมหาสมุทรอินเดีย อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:58:23 50,035 อ่าน
TOP