x close

บิ๊กตู่ เผยหลังประชุม ครม. นัดแรก มีความสุขมาก-ย้ำตอนนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผยหลังนัดประชุมคณะรัฐมนตรีใหม่ สุดแสนมีความสุข ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง ย้ำขณะนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว มีแต่กฎหมายปกติ

ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 16 กรกฎาคม 2562 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกว่า เห็นหรือไม่ว่าวันนี้ตนมีสีหน้าที่มีความสุข ที่ทุกคนได้เข้ามาร่วมกันทำงาน วันนี้ได้หารือกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะให้เรียนรู้ระบบการทำงานในช่วงที่ผ่านมา เพื่อให้มีการพัฒนาต่อไป ซึ่งรวมถึงงานเอกสารและกฎหมายด้วย และได้กำชับให้ระมัดระวังการปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดในฐานะที่เป็นรัฐบาลใหม่ ต้องทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนให้ได้มากที่สุด และหารือเรื่องการแถลงนโยบายที่จะมีขึ้นในวันที่ 25-27 กรกฎาคม หลังการแถลงนโยบายก็จะดำเนินการจัดสรรหน้าที่กำกับดูแลของแต่ละกระทรวงต่อไป

          พล.อ. ประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า บรรยากาศการประชุมวันนี้ เป็นไปด้วยมิตร ไมตรี โดยขอให้มีความรักความสามัคคี แต่เชื่อว่าการหารือถึงนโยบายในวันนี้ทุกคนก็พอใจ เพราะสามารถตอบสนองนโยบายของทุกพรรคได้ ที่ประชุมวันนี้มีมติแต่งตั้งนายดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการกฤษฎีกา เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพียงตำแหน่งเดียว ส่วนคนที่จะมาทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น กำลังพิจารณาอยู่ว่าใครจะมาทำหน้าที่นี้ โดยจะดูทั้งคนนอกและคนใน เพื่อหาคนที่เหมาะสม ซึ่งตนต้องการคนที่รอบรู้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะช่องทาง Social Media และมีความรู้ในเรื่องของระบบราชการควบคู่ไปด้วย ดังนั้น จึงต้องมีโฆษก และรองโฆษก อีก 3 คน แบ่งเป็นฝ่ายการเมือง และฝ่ายอื่น ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณาอยู่ ขอให้ใจเย็น ๆ

ภาพจาก รัฐบาลไทย
 
          ถ้าถามว่า รู้สึกอย่างไรกับการเป็นนายกรัฐมนตรี และได้ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มาจากประชาธิปไตยครั้งแรก พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาก็เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นวันนี้ขอให้เริ่มต้นสิ่งที่ดี ๆ ทุกคนก็ช่วยรัฐบาลด้วย อะไรที่ขัดแย้งและมีปัญหาหากจบแล้วก็คือจบ วันนี้ต้องเริ่มต้นเดินหน้าใหม่ ก้าวใหม่ของเรา แม้จะไม่ชอบหรือเบื่อตน ก็อยู่ด้วยกันไปก่อน ก่อนจะถอนหายใจและกล่าวต่อว่า เฮ้อ มีความสุข อยากจะบอกว่ามีความสุขจริง ๆ

          ส่วนการบรรจุเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในนโยบายรัฐบาล มีการเขียนไว้ในนโยบายว่าสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งถูกกฎหมายต้องแก้ไขได้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาทำได้เมื่อใดก็เมื่อนั้น โดยให้ศึกษาและทำประชาพิจารณ์ ซึ่งรวมถึงกฎหมายทุกตัวด้วย โดยในวันที่ 23 กรกฎาคม จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ ก่อนจะมีการแถลงนโยบายในวันที่ 25-27 กรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าขณะนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว มีแต่กฎหมายปกติ กฎหมายพิเศษหมดไปตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ขออย่าพูดกลับไปกลับมาอีก

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ เผยหลังประชุม ครม. นัดแรก มีความสุขมาก-ย้ำตอนนี้ไม่มีอำนาจพิเศษแล้ว อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:37:24 3,075 อ่าน
TOP