x close

ประชาธิปัตย์ รุกแก้รัฐธรรมนูญ เปิดทางประเทศไทย เป็นประชาธิปไตย

 


          ประชาธิปัตย์ รุกคืบ บรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วน สะเดาะกุญแจปิดตาย เปิดประตูสู่ประชาธิปไตย

ประชาธิปัตย์
ภาพจาก ไบรท์ทีวี

          เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 ไบรท์ทีวี รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดทำร่างนโยบายว่า เป็นมติที่รัฐบาลจะดำเนินการจัดทำร่างนโยบายใช้แถลงต่อรัฐสภาโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ นโยบายภาพรวมที่ดำเนินการภายในเวลา 4 ปี และนโยบายเร่งด่วนต้องดำเนินการภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ได้หารือระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร นโยบายการประกันรายได้เกษตรกร

          และการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน โดยจะต้องมีการทำประชามติหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญ เพราะในรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นไหนต้องทำหรือไม่ทำประชามติ แต่ควรเริ่มต้นที่หมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ได้ยากมากหรือแก้ไม่ได้เลย

           นายจุรินทร์ ระบุอีกว่า การเริ่มต้นหมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้ง่ายขึ้นนั้น เป็นส่วนช่วยให้แก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น เป็นการสะเดาะกุญแจที่ปิดประตูตายสำหรับการแก้รัฐธรรมนูญ ให้ประตูประชาธิปไตยเปิดออกได้ ทำให้หลังจากนี้การแก้ไขนั้นจะสามารถทำได้ง่ายขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ รุกแก้รัฐธรรมนูญ เปิดทางประเทศไทย เป็นประชาธิปไตย อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:35:15 3,674 อ่าน
TOP