x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ภาพความเสียหาย แผ่นดินไหว เขย่าบาหลี 5.7 แมกนิจูด เตือนระวังอาฟเตอร์ช็อก

| 7,496 อ่าน


          แผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูด ที่บาหลี อินโดนีเซีย บ้านเรือนประชาชน และวิหาร พังเสียหายยับ เผยคลื่นซัดปลามาเกยฝั่ง ชาวบ้านแห่ออกไปจับ แม้เสี่ยงจะเกิดสึนามิ  
 

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวให้เตรียมรับมือกับอาฟเตอร์ช็อก หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว 5.7 แมกนิจูด ที่เกาะบาหลี เมืองท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย ซึ่งเหล่าประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในย่านเจิงกู กูตา รวมทั้งเซมินยัก ต่างรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างชัดเจน และบ้านเรือนสั่นไหว ทั้งนี้แม้ว่าทางการจะยืนยันว่าไม่มีสัญญาณว่าจะเกิดสึนามิ แต่ผู้คนก็วิตกกังวลกันมาก กลัวว่าจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย
 

          แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม โดยตอนแรกมีการรายงานว่าเป็นแผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูด แต่ต่อมาพบว่าความรุนแรงอยู่ที่ 5.7 - 5.8 แมกนิจูด
 

          ในช่วงแผ่นดินไหวนั้น ที่หมู่บ้านเจิงกู ได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาด ฝูงปลาจำนวนมหาศาลถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยฝั่ง ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่น่ากังวล เพราะเคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้วในปี 2547 ในช่วงก่อนที่จะเกิดขึ้นคลื่นยักษ์สึนามิครั้งใหญ่
 

          คลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊กได้เผยให้เห็นชาวบ้านหลายคนถือภาชนะออกไปจับปลากันอย่างสนุกสนาน ซึ่งชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยก็เข้ามาเตือนกันอย่างกังวลว่าไม่ควรออกไปจับปลา
 

          อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสึนามิ และมันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติตามฤดูกาลเท่านั้น 
 

         ทางด้าน จาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยบ้านเรือนประชาชน อาคารหน่วยงานราชการ โรงเรียน และอื่น ๆ ล้วนได้รับความเสียหาย ศาสนวัตถุภายในวิหารก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน ซึ่งหลายชิ้นส่วนของรูปปั้นพังถล่มลงมาเป็นซากปรักหักพังเกลื่อนพื้น
 

          ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 ราย ซึ่งเป็นการบาดเจ็บที่ไม่รุนแรงมาก ขณะนี้หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีตึกรามบ้านช่องเสียหายอย่างน้อย 27 หลัง

ภาพจาก ทวิตเตอร์ BNPB Indonesia, ทวิตเตอร์ Renae Henry

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพความเสียหาย แผ่นดินไหว เขย่าบาหลี 5.7 แมกนิจูด เตือนระวังอาฟเตอร์ช็อก อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:13 7,496 อ่าน
TOP